18/09/2023 - 09:06

Ða dạng và linh hoạt trong giáo dục đạo đức, lối sống 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Việc thực hiện các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở TP Cần Thơ thời gian qua được thực hiện đa dạng, linh hoạt. Từ đó nhiều mô hình mới và hay được triển khai ở các trường, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác chuyên môn, giáo dục học sinh… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thành phố.

Học sinh Trường THCS Long Tuyền tham quan tại Khu di tích Căn cứ Vườn Mận.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, thời gian qua, ngành Giáo dục thành phố chỉ đạo đơn vị trực thuộc, các trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Hiện 100% trường học của thành phố đã thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Các trường học đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho học sinh theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, các trường học còn đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng của học sinh, đặc biệt trên môi trường mạng. Phần lớn các trường đã tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên với học sinh; lập nhóm trên mạng xã hội giữa nhà trường (thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp) với đại diện cha mẹ học sinh để phối hợp chặt chẽ trong thông tin, tư vấn, trao đổi, quản lý, giáo dục học sinh… Ông Nguyễn Hữu Nhân cho biết: “Năm học qua, tình hình tư tưởng trong học sinh ở các cơ sở giáo dục ở TP Cần Thơ luôn được đảm bảo và duy trì sự ổn định; không có trường hợp HS có những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng về công tác này của ngành. Không có trường hợp học sinh vi phạm đạo đức, lối sống nghiêm trọng, không có tình trạng bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra”.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đã được thực hiện từ nhiều năm nay và càng được đẩy mạnh hơn khi Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đi vào cuộc sống. Nhiều mô hình mới, hiệu quả đã được tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Ðơn cử, Trường THPT Châu Văn Liêm có mô hình “Vận động cha mẹ học sinh, cựu học sinh, nhà hảo tâm… tài trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy học và giáo dục học sinh; hỗ trợ học bổng, quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Trường THPT Thới Lai có mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Không gian văn hóa đọc; mô hình đảng viên đỡ đầu học sinh yếu, kém khối 12.

Trong khi đó, Phòng GD&ÐT quận Ninh Kiều phối hợp với cha mẹ trẻ em tổ chức các Hội thi như Bé khéo tay, Bé thông minh nhanh trí, Bé với An toàn giao thông… Phòng GD&ÐT quận Ô Môn, thành lập các câu lạc bộ cha mẹ học sinh, câu lạc bộ nuôi con khỏe - dạy con ngoan, câu lạc bộ làm bạn cùng con... theo địa bàn dân cư hoặc theo lớp học nhằm chia sẻ kinh nghiệm giáo dục học sinh tại gia đình, cộng đồng và hỗ trợ nhà trường các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở huyện Thới Lai, tùy đặc thù mỗi trường đều chọn mô hình thực hiện công trình, phần việc thanh thiếu niên phù hợp, ý nghĩa nâng cao nhận thức, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Ví như mô hình “Ngôi nhà yêu thương và sẻ chia”; xây dựng mô hình “Vườn Ðịa lý”, “Vườn Lịch sử” trong khuôn viên trường, vừa phục vụ nhu cầu dạy và học vừa giáo dục lòng yêu quê hương cho học sinh... Theo lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Thới Lai, việc định hướng các trường đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa, thực hiện các mô hình trải nghiệm sáng tạo, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

*  *  *

Tại nghị Tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với lĩnh vực giáo dục chính trị, công tác học sinh, giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học do Sở GD&ÐT thành phố tổ chức mới đây, các đại biểu cho rằng việc đa dạng các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; nhiều mô hình mới, hay và hiệu quả ở các trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học qua, thành phố đạt nhiều giải trong các cuộc thi như: đạt 57 giải tại Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai do Bộ GD&ÐT tổ chức; đạt giải Ba toàn quốc Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022; đạt giải Ba Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp toàn quốc...

Theo thầy Lê Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thới Long, thời gian qua, trường đã đạt được nhiều thành tích trong các hội thi, cuộc thi các cấp. Ðể đạt được kết quả trên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng GD&ÐT; lãnh đạo trường tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông; phân công chuyên môn một cách hợp lý, tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục. Thầy Tuấn cho biết, bên cạnh nỗ lực dạy và học của thầy trò, cần thu hút sự quan tâm cha mẹ học sinh, các lực lượng giáo dục trong nhà trường; phối hợp chặt chẽ ba môi trường gia đình - nhà trường - xã hội cùng chăm lo cho thế hệ trẻ.

Bước vào năm học 2023-2024, ngành Giáo dục thành phố sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống kỹ năng sống cho học sinh, học viên bằng nhiều nội dung, phương pháp, hình thức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện cụ thể của nhà trường, của địa phương; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các câu lạc bộ trong trường học, các cuộc thi, hội thi do các cấp lãnh đạo tổ chức... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GD&ÐT.

Chia sẻ bài viết