12/11/2018 - 07:23

Thưởng “nóng” cho vận động viên đoạt huy chương 

 

Ngày 9-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã làm lễ xuất quân Đoàn thể thao Cần Thơ tham dự Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII-2018 tại Hà Nội, chính thức diễn ra từ ngày 25-11 đến 10-12 tới. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - Trưởng Đoàn thể thao Cần Thơ dự Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018:

Thưa ông, Đại hội TDTT toàn quốc năm nay được dự báo sẽ rất khó khăn cho mục tiêu lọt vào tốp 10 của Cần Thơ. Ông có thể cho biết cụ thể hơn những vấn đề của thể thao Cần Thơ là gì?

- Theo kế hoạch, đoàn thể thao Cần Thơ sẽ tham dự 19 môn trong tổng số 36 môn được tổ chức thi đấu tại Đại hội toàn quốc năm nay. Đoàn Cần Thơ có 135 vận động viên tranh tài với mục tiêu là giữ vững vị trí thứ 10 trên bảng tổng sắp huy chương. 4 năm trước, để có được vị trí thứ 10 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII, các vận động viên Cần Thơ đã giành được 17 HCV, 15 HCB, 19 HCĐ. Trong khi đó, năm nay, Ban tổ chức Đại hội đã cắt giảm một số môn thế mạnh của Cần Thơ như hạn chế một nửa nội dung thi đấu của Vovinam từ 24 nội dung, nay còn 12 nội dung. Những nội dung cắt giảm lại là những nội dung mà Cần Thơ từng đoạt HCV tại các kỳ Đại hội trước. Theo tính toán là Cần Thơ không thể có được 7-8 HCV ở môn này như các kỳ Đại hội trước. Thứ hai là môn đua thuyền truyền thống không được tổ chức, mà tại Đại hội kỳ trước, Cần Thơ có được 4 HCV.

Chỉ với riêng 2 môn kể trên, thành tích chung của thể thao Cần Thơ có thể bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, các bộ môn khác như karate, taekwondo, cờ vua, đua thuyền kayak, bowling có thể được xem là những “mũi nhọn” mới có thể bù những khoảng thiếu hụt số huy chương.


Các võ sĩ taekwondo thể hiện quyết tâm trong ngày lễ xuất quân. Ảnh: NGUYỄN MINH

Đó là những khó khăn khách quan, còn về chủ quan, Cần Thơ có gặp khó về lực lượng hay tài chính không, thưa ông?

- Về lực lượng ở 19 môn tham gia Đại hội của Cần Thơ, hiện tại có thể nói trình độ chuyên môn vận động viên khá tốt. Thời gian qua, những vận động viên và những môn có khả năng cạnh tranh huy chương đều được ưu tiên thi đấu tập huấn ở trong và ngoài nước.

Về tài chính, lãnh đạo thành phố quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất về kinh phí cho thể thao Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ. Cần Thơ sẽ áp dụng chính sách thưởng “nóng” cho các vận động viên, nhằm khuyến khích tinh thần thi đấu của các em. Đối với các môn cá nhân, vận động viên thi đấu xuất sắc đoạt HCV, HCB, HCĐ sẽ được thưởng ngay tại chỗ với số tiền lần lượt là 20 triệu đồng, 10 triệu đồng và 7 triệu đồng. Những môn tập thể như bóng rổ, bóng chuyền, mức thưởng sẽ cao hơn gấp đôi, cụ thể là 40 triệu đồng, 20 triệu đồng và 14 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được trích từ Quỹ thể thao thành tích cao của thành phố Cần Thơ.

Tại Đại hội này, đoàn thể thao Cần Thơ có lực lượng vận động viên được thu hút về thi đấu?

- Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, thể thao Cần Thơ có thu hút vận động viên ở 3 môn là boxing, bowling và bóng chuyền bãi biển. Đẳng cấp, trình độ chuyên môn của lực lượng này rất tốt và hiện vẫn giữ vững phong độ. Ngành thể thao Cần Thơ cũng tạo điều kiện tốt nhất để các vận động viên thể hiện hết sức mình.

Đoàn thể thao TP Cần Thơ quyết tâm, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí tốp 10 như chỉ tiêu đề ra. Mọi công việc đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ra quân của các vận động viên.

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết