03/12/2020 - 19:29

Xuất siêu đạt mức cao nhất từ trước đến nay 

(CTO)- Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lĩnh vực ngoại thương của nước ta vẫn đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt, xuất khẩu vẫn tăng trưởng dương và xuất siêu đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, xuất khẩu nước ta vẫn tăng trưởng.

Thông tin trên được đại diện Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương đưa ra trong Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam năm 2020 diễn ra chiều 3-12 tại Cà Mau.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới thì hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của nước ta 11 tháng năm nay đạt mức xuất siêu kỷ lục, với hơn 20 tỉ USD. Tổng kim ngạch XNK 11 tháng ước đạt khoảng 489 tỉ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Ước cả năm, tổng kim ngạch XNK đạt khoảng 527 tỉ USD, tăng 1,8% so với năm 2019. Trong đó, kim ngạch XK hàng hóa đạt khoảng 267 tỉ USD, tăng khoảng 1% so với năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết giai đoạn đầu năm, công tác xúc tiến thương mại rất thuận lợi, tuy nhiên, từ tháng 3, khi xảy ra đại dịch COVID-19 thì gặp rất nhiều khó khăn. Đây không chỉ là khó khăn của lĩnh vực xúc tiến thương mại mà là khó khăn của mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, kinh tế nước ta năm nay vẫn phát triển và là một trong những nước phát triển nhanh nhất là rất đáng ghi nhận.

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm, mức tăng trưởng xuất khẩu 1% của nước ta được cộng đồng kinh tế quốc tế đánh giá rất cao. Những kết quả đó góp phần khẳng định hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của doanh nghiệp, nhân dân. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan xúc tiến thương mại của các tỉnh” – ông Phú cho biết thêm.

Hội nghị Giao ban công tác xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam năm 2020 là một trong 6 sự kiện nằm trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 do Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ban Tổ chức đã quyết định hoãn 3/6 sự kiện của chương trình này.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết