11/04/2024 - 20:52

Xuất khẩu vũ khí của Đức tiếp tục tăng 

Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, số lượng vũ khí và thiết bị quân sự được cấp phép xuất khẩu của Ðức tiếp tục tăng mạnh vào đầu năm nay, chủ yếu do lượng vũ khí giao cho Ukraine ngày càng tăng.

Một mẫu xe tăng của Đức.

Cụ thể, từ ngày 1-1 đến ngày 27-3, Chính phủ Ðức đã phê duyệt xuất khẩu hàng hóa quân sự trị giá ít nhất 4,89 tỉ euro - gần bằng khối lượng của nửa đầu năm 2023 (với 5,22 tỉ euro). Ðáng chú ý, gần 3/4 trong số này là dành xuất sang Ukraine, quốc gia đang được Ðức hỗ trợ trong chiến dịch phòng thủ trước Nga. Sau Ukraine, những quốc gia nhập khẩu vũ khí Ðức nhiều nhất gồm: Singapore, Ấn Ðộ, Saudi Arabia và Qatar.

Hồi năm 2018, chính phủ liên minh giữa Liên minh Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) phần lớn đã tạm dừng giao vũ khí cho Saudi Arabia để phản đối việc nước này tham chiến ở Yemen và vụ sát hại dã man nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, năm ngoái, các hạn chế đã được nới lỏng khi Saudi Arabia rút khỏi chiến sự ở Yemen.

Ðược biết, xuất khẩu vũ khí của Ðức năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục 12,2 tỉ euro - bao gồm 4,4 tỉ euro dành cho Ukraine. Ðức cũng xuất khẩu một lượng lớn vũ khí sang Israel, đặc biệt sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7-10-2023 và Israel bắt đầu cuộc tấn công quân sự vào Dải Gaza để trả đũa.

NGUYỆT CÁT (Theo DPA)

Chia sẻ bài viết