08/12/2020 - 10:47

Xuất khẩu nông sản của Úc thiệt hại gần 2,5 tỉ USD do căng thẳng với Trung Quốc

Xuất khẩu nông sản của Úc đã bị thiệt hại 3,5 tỉ AUD (2,45 tỉ USD) trong năm nay do căng thẳng thương mại với Trung Quốc leo thang và tình trạng đóng cửa biên giới trên toàn cầu để ngăn đại dịch COVID-19 lây lan.

Theo báo cáo của Cục Kinh tế Tài nguyên và Nông nghiệp Úc (ABARES), lúa mạch và rượu vang là hai mặt hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất khẩu lúa mạch của Úc đã được chuyển hướng sang các thị trường khác, trong khi giá trị xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc lại tăng đột biến, trước khi có thông tin về việc nước này yêu cầu các nhà xuất khẩu rượu vang Úc nộp thuế chống bán phá giá từ cuối tháng 11 vừa qua.

Báo cáo nhận định mặc dù Úc có thể tăng xuất khẩu rượu vang sang các thị trường hiện tại, như Anh và Mỹ, nhưng việc thiếu tiếp cận với Trung Quốc có thể sẽ làm giảm giá trị sản xuất và doanh số bán hàng trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế đi lại ở Úc sẽ giúp thúc đẩy du lịch rượu vang, qua đó giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt chống bán phá giá của Trung Quốc.

NGUYỄN MINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết