29/11/2020 - 10:48

Xuất khẩu điện ảnh và truyền hình Pháp được chú ý 

Trong những năm gây, Pháp trở thành quốc gia xuất khẩu mạnh những sản phẩm truyền thông, nổi bật là phim tài liệu, phim hoạt hình và phim truyền hình nhiều tập. Ngoài thị trường chính là Âu Mỹ, hiện Pháp còn mở rộng thị trường và sức ảnh hưởng qua các nền tảng dịch vụ trực tuyến.

Phim “Yakari” của Pháp.

Phim “Yakari” của Pháp.

TV France International (TVFI - đơn vị chuyên quảng bá các chương trình của Pháp ở nước ngoài) và Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (CNC) vừa đưa ra báo cáo thường niên, cho thấy Pháp đang xuất khẩu mạnh các sản phẩm điện ảnh và truyền hình trong năm qua. Tổng doanh thu xuất khẩu khoảng 325 triệu Euro, tăng 18% so với năm trước. Đứng đầu danh sách các sản phẩm ăn khách nhất cũng là thể loại thế mạnh của Pháp, đó là phim hoạt hình. Tổng mức doanh thu của ngành này khoảng 77,5 triệu Euro.

Cũng dễ hiểu về mức tăng này, khi nhiều năm qua Pháp sản xuất nhiều sản phẩm xuất sắc và thu hút được thị trường quốc tế. Ngành hoạt hình Pháp hiện có hơn 130 công ty lớn nhỏ, có sức sáng tạo phong phú với phong cách đa dạng. Họ không đi theo những công thức rập khuôn hay dạng mẫu định sẵn. Phong cách làm phim hoạt hình của Pháp cũng khác với lối tiếp cận phổ thông của Disney (Mỹ), hay truyền thống của Ghibli, Toei Animation (Nhật)… Thay vào đó, họ khai thác câu chuyện ở góc độ bình dân, giản dị và sáng tạo một cách đáng kinh ngạc. Cụ thể, “PyjaMasques” với ba nhân vật Yoyo, Gluglu và Bibou có khả năng biến thành ba siêu anh hùng tí hon khi bận bộ đồ ngủ pyjama vào lúc nửa đêm; hay thế giới động vật trong “Molang & Simon”, “Ladybug & Chat Noir”…

Phim hoạt hình Pháp khắc họa thành công thế giới tưởng tượng vô cùng phong phú của trẻ con với những câu chuyện dường như không có thực. Nhưng thật ra, đó là cách tiếp cận thông minh và nhanh nhất đến đúng đối tượng, trả cho hoạt hình về đúng giá trị nguyên bản là thế giới của trẻ. Quan điểm này gần như trái ngược với những hãng phim hoạt hình của Mỹ, Nhật khi đang cố gắng mở rộng đề tài, cảm xúc đến người lớn hơn là trẻ em. Chính vì thế, phim hoạt hình Pháp trở nên có sức hút trong những năm gần đây. Nó không chỉ ăn khách dưới dạng nhiều tập chiếu trên kênh truyền hình, mà còn trở thành những dự án có tầm vóc khi được phóng tác trở thành tác phẩm điện ảnh. Minh chứng là thành công của phim hoạt hình “Yakari” của hai đạo diễn Xavier Giacometti và Tony Genkel, dựa theo bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên. Hiện nay, Yakari đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và công chiếu vào mùa hè năm 2020, có sự hợp tác của ba quốc gia: Pháp, Đức, Bỉ.

Trong khi đó, phim tài liệu của Pháp cũng thành công không kém, khi doanh thu xuất khẩu đến hơn 47 triệu Euro, tăng 40% so với cùng thời kỳ. Theo TVFI, phim tài liệu của Pháp tiếp tục thu hút nhiều khách hàng và trở thành thị trường được nhiều nhà đầu tư quan tâm thông qua các thỏa thuận hợp tác sản xuất để giành lấy quyền ưu tiên phân phối các thị trường của từng châu lục. Phim tài liệu của Pháp được yêu thích với thể loại lịch sử, di sản, kiến trúc, trinh thám hình sự, điều tra của ngành tư pháp, hay những câu chuyện oan sai. Cụ thể, phim tài liệu “World’s Most Wanted” của Pháp chiếu trên Netflix đang được công chúng rất quan tâm.

Với nhiều tín hiệu tích cực về thị trường xuất khẩu phim ảnh, TVFI thông tin rằng các đơn vị sản xuất tại Pháp không ngần ngại nối lại hợp tác với các hãng phim lớn để hoàn tất các dự án quan trọng trong năm 2021, mặc dù vẫn đang chịu ảnh hưởng và tác động bởi COVID-19. Nhiều dự án như: “Dix pour Cent”, “Le Bureau des Légendes”, “Léna, rêve d’étoile” vẫn chưa được khởi động theo như dự kiến và buộc các nhà sản xuất phải cân nhắc các phương án khả thi và tiếp tục chờ đợi để khai thác hay bán tác quyền. Mặc dù tình hình ở Pháp không ảm đạm như Bắc Mỹ hay Anh, nhưng về đường dài, họ buộc phải cân nhắc.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Forbes)

Chia sẻ bài viết