05/01/2011 - 21:10

Xin tiếp thêm nguồn sống cho bà Phạm Thị The !

Chồng mất được vài tháng, bà Phạm Thị The (60 tuổi, ngụ ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) trở bệnh nặng. Căn bệnh tiểu đường, suy thận mãn... lâu năm đang hành hạ bà. Nhà nghèo, bà The không thể tiếp tục điều trị ở bệnh viện, đành về nhà uống thuốc nam...

Cuối tháng 12-2010, chúng tôi cùng đoàn cán bộ xã, ấp đến thăm bà Phạm Thị The. Ông Bùi Văn Sánh, Chi hội trưởng Chi hội Chữ Thập đỏ ấp Nhơn Thọ 1A, cho biết: “Trong tháng 12-2010, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phong Điền đã đến thăm và trao cho bà The 3 triệu đồng để lo trị bệnh. Tuy nhiên, bệnh của bà The phải đến TP Hồ Chí Minh điều trị, gia đình không có đủ khả năng nên đành để bà The ở nhà”.

Chị Phạm Thị Hoa, con bà The, buồn bã nói: “Mấy tháng nay, sức khỏe mẹ tôi yếu quá! Hằng đêm, mẹ chỉ ngủ được khoảng 1 giờ, ăn uống rất ít. Gia đình quá khó khăn nên tôi đành cho mẹ uống cả thuốc nam cầm chừng”. Chị Hoa đã có gia đình riêng, làm muớn kiếm sống qua ngày, cả tháng nay thấy mẹ bệnh nặng, chị về chăm sóc mẹ.

Bà Phạm Thị The đang được con - chị Phạm Thị Hoa chăm sóc. 

Bà The bị tiểu đường 10 năm nay, nhưng không có tiền chữa trị. Cách đây 3 năm , bà The lại bị bệnh suy thận mãn, nhưng đến nay vẫn chưa có điều kiện để chạy thận. Khoảng 4 tháng nay, bà The liên tục nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, do huyết áp tăng và thiếu máu cục bộ. Mặt khác, bà The còn bị bệnh tim nên bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đề nghị chuyển bà The đến bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh chạy thận. Mặc dù được chính quyền địa phương cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhưng bà The vẫn không có khả năng điều trị vì nằm viện còn tốn nhiều khoản chi phí khác.

Trong năm 2010, các con của bà The đã phải vay mượn 7 triệu đồng để điều trị bệnh cho bà. Hằng tháng, vợ chồng chị Hoa gom góp được ít tiền trả lãi, còn tiền vốn thì đợi đến cắt lúa mướn trả dần.

Bà The có 5 người con, trong đó 4 người con đã có gia đình riêng, đều nghèo khó, không có ruộng đất để sản xuất, phải làm thuê, làm mướn. Bà The sống với người con trai út - anh Phạm Cà Sáu. Gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng, anh Cà Sáu đi làm mướn ở TP Hồ Chí Minh để kiếm tiền, nhưng tiền lương chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, anh chỉ có thể gởi tiền mua gạo cho mẹ. Chú Phan Văn Biên, hàng xóm với bà The, cho biết: “Chị The hiền lành, sống hòa thuận với bà con lối xóm. Chồng vừa mất được khoảng 5 tháng thì chị ấy lại lâm bệnh nặng, liên tục nhập viện”.

Gia đình của bà The thuộc diện hộ nghèo, đã nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương. Mỗi dịp lễ Tết, gia đình bà The được tặng gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt. Năm 2009, gia đình bà The được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phong Điền cất tặng căn nhà đại đoàn kết, trị giá 15 triệu đồng... Ông Bùi Văn Sánh, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Nhơn Thọ 1A, nói: “Chúng tôi thường vận động bà con lối xóm giúp đỡ gia đình bà The. Tuy nhiên, sự giúp đỡ có giới hạn vì đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để bà The có điều kiện trị bệnh”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Mọi sự giúp đỡ các hoàn cảnh thương tâm đăng trên Báo Cần Thơ, xin vui lòng gởi về địa chỉ: bà Trần Thị Thương, Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24 đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết