24/11/2010 - 22:01

Xin giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Huệ !

Nhắc đến gia đình bà Trần Thị Huệ - ông Dương Văn Hai, ở ấp 5A, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng), bà con nơi đây ai cũng xót thương cho hoàn cảnh khốn khổ của gia đình này. Ở tuổi trên 80, cả hai ông bà lại lâm bệnh nặng nhiều tháng nay mà còn phải nuôi thêm hai đứa cháu nội, trong đó có một đứa bị bệnh viêm gan nặng, suốt ngày chỉ nghe tiếng khóc, la hét đau đớn mỗi khi cơn đau bệnh hành hạ...


Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không ruộng đất, nhiều năm qua ông bà Huệ chỉ sống nhờ vào nghề đan rổ bán kiếm tiền sống qua ngày. Cuộc sống tuy khổ cực, nhưng ông bà cũng thấy yên tâm vì các con đều có gia đình riêng, có cuộc sống ổn định. Thế nhưng niềm vui ấy không được bao lâu khi đầu năm 2008 người con trai út là Dương Văn Út ly dị vợ dắt hai đứa con về giao cho ông bà nuôi, rồi bỏ đi biệt xứ. Thương hai đứa cháu tội nghiệp (đứa lớn lúc đó chưa đầy 3 tuổi, đứa nhỏ mới biết bò), ông bà Huệ đã cố gắng làm lụng kiếm tiền nuôi cháu. Ngày ngày tuy khổ cực đi kiếm tiền, nhưng khi về nhà thấy hai cháu lớn lên ngoan hiền, ông bà cũng cảm thấy vui phần nào.

Bà Trần Thị Huệ chỉ biết ôm cháu khóc mỗi khi cháu Thanh phát bệnh khóc la vì đau đớn. 

Đầu năm 2010, khi thấy cháu lớn Dương Văn Thanh thường xuyên bị bệnh sốt, mặt mày xanh tím, người gầy gò... ông bà rất lo, nhưng vì không có tiền nên không đưa cháu đi bệnh viện điều trị mà chỉ hái thuốc nam nấu cho cháu uống qua ngày. Sức khỏe của ông bà Huệ đã già yếu, vừa lo cho cháu, vừa đi giăng lưới, câu cá, đan rổ... để bán kiếm tiền mua gạo và thuốc thang cho cháu nên không bao lâu cũng lâm bệnh. Bà Huệ tâm sự: “Tôi bị bệnh ho ra máu lâu rồi không có tiền điều trị, ôm bụng chịu đựng nên chỉ ở nhà lo cho hai đứa cháu. Lúc trước, ổng còn khỏe ngày ngày đi kiếm cá, tép và đan rổ bán kiếm tiền lo bữa cơm cả gia đình. Khoảng 5 tháng nay, ổng cũng lâm bệnh ho ra máu, không làm gì được, còn đứa cháu lớn thì bệnh ngày càng nặng mặt xanh tím, bụng ngày lớn dần... Nhà nghèo đâu có tiền đưa cháu và ổng đi điều trị, mỗi lần cháu phát bệnh tôi chỉ biết nằm khóc”. Thương cho hoàn cảnh nghèo khổ của gia đình bà nên bà con hàng xóm mỗi người góp một ít gạo cho ông bà và 2 cháu có cái ăn qua ngày. Hiện nay, hằng ngày cả gia đình ông bà Huệ chỉ ăn cháo với nước tương. Không có thuốc điều trị, ăn uống không có dinh dưỡng nên bệnh tình của ông bà và đứa cháu nội ngày càng nặng. Bà Trần Văn Phương, người hàng xóm của gia đình bà Huệ, nói: “Gia đình tôi cũng nghèo, nhưng thấy hoàn cảnh ông bà Huệ càng tội nghiệp hơn, nhất là cháu Thanh mới 5 tuổi phải gánh bệnh nặng. Tôi không có tiền giúp đỡ nên hằng ngày có cơm, cá, canh... đều mang đến cho ông bà để giúp gia đình đỡ đói”.

Hàng xóm của ông bà Huệ ai cũng thương tình cho hoàn cảnh khốn khó của gia đình này, thế nhưng họ đều có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ có thể giúp đỡ phần nào. Ông Dương Văn Bảnh, người hàng xóm, cho biết: “Gia đình tôi cũng không khá giả gì nhưng mỗi lần nghe tiếng cháu Thanh đau đớn kêu “Bác Bảnh ơi! Cứu con, con đau quá...” tôi thật không chịu nổi. Tôi đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị. Bác sĩ cho biết cháu bị bệnh gan phải điều trị lâu ngày. Điều trị hơn 1 tuần, tôi không còn tiền, đành đưa cháu về nhà”. Hoàn cảnh gia đình nghèo nhưng vì cháu Thanh không có giấy khai sinh nên không có thẻ bảo hiểm y tế. Ngày ngày, cháu Thanh và ông bà Huệ chỉ được uống thuốc nam, ăn cháu cầm cự qua ngày nên bệnh tình ngày càng xấu đi. “Tội nghiệp hai đứa cháu nội của tôi, cha mẹ nó bỏ đi từ lúc chưa biết gì, nay lại lâm thêm bệnh tật, đau đớn. Bây giờ, vợ chồng tôi đều trên 80 tuổi, bệnh ngày càng nặng không biết chết ngày nào, rồi ai sẽ lo cho chúng đây. Tôi cũng muốn đưa cháu đi điều trị để cháu hết bệnh có thể đi học như bao đứa trẻ khác, nhưng tiền mua gạo ăn còn không có thì kiếm đâu ra tiền đưa cháu đi điều trị” - bà Huệ nói trong nước mắt.

Trước hoàn cảnh khốn khổ của gia đình bà Huệ, chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và bạn đọc gần xa để cháu Thanh được điều trị bệnh, được đến trường như bao đứa trẻ khác.

Bài, ảnh: LÝ THEN

Chia sẻ bài viết