31/07/2011 - 21:08

Xin giúp con tôi trị bệnh !

Em Cao Quan Giào vẻ mặt mệt mỏi bên mẹ.

Đằng sau vẻ tinh nghịch là nét mặt xanh xao, đôi mắt đờ đẫn, mệt mỏi của em Cao Quan Giào, vừa lên 3 tuổi đã mắc bệnh hiểm nghèo. Từng giờ, Giào phải chống chọi với những cơn đau do căn bệnh viêm não virus, nhiễm trùng hô hấp và viêm kết mạc mắt hành hạ, nhưng nhà lại quá nghèo không thể lo cho em.

Căn phòng trọ nằm sâu trong hẻm 190, đường 30 Tháng 4 (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) khá chật chội với gia đình của anh Cao Văn Hồ và chị Huỳnh Thu Hồng, gồm có 6 thành viên. Anh Hồ phải chăm sóc thêm bà ngoại đã trên 70 tuổi, mắt mờ, đi lại khó khăn. 3 đứa con của anh Hồ đứa nào cũng gầy còm, xanh xao; trong đó, em Giào, con út của anh Hồ và chị Hồng lại mang nhiều bệnh trong người, gia đình càng chồng chất khó khăn.

Quê của anh Hồ ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Gia đình nghèo, không đất sản xuất, cả gia đình anh Hồ dắt díu nhau lên Cần Thơ ở trọ, làm nghề mua bán ve chai để kiếm sống. Đồng lời không được bao nhiêu, có những ngày trời mưa tầm tã, không đi mua ve chai được, trong lòng anh như lửa đốt, lo lắng không biết lấy gì về lo cho gia đình. Tiền trọ mỗi tháng hết 450.000 đồng, chưa kể điện, nước, vậy mà vợ chồng anh không có đủ tiền để đóng một lần, nên phải góp tiền trọ hàng ngày. Cuộc sống của vợ chồng, con cái anh Hồ là những tháng ngày thiếu thốn triền miên.

Khó khăn chồng chất khó khăn, cách nay khoảng 1 tháng, Giào đột nhiên bị sốt, co giật, nhức đầu dữ đội. Gom góp ít tiền, gia đình đưa Giào đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ để điều trị. Cứ tưởng là Giào chỉ bị nóng sốt bình thường, nhưng bác sĩ cho biết Giào bị viêm não virus. Vợ chồng anh Hồ như không thể tin vào sự thật. Sau một tuần điều trị, căn bệnh viêm não virus của Giào có giảm, nhưng sức khỏe của em vẫn còn rất yếu. Giào thường than nhức đầu, mệt, không muốn ăn. Bác sĩ dặn mua sữa bổ não cho Giào uống, nhưng gia đình không có khả năng, những đồng tiền cuối cùng cũng đã dùng vào việc mua thuốc cho Giào. Những người đi nuôi bệnh thương tình cho tiền mua sữa cho Giào. Nhưng hộp sữa cũng sắp cạn, cầm tay múc những muỗng sữa cuối cùng pha cho Giào, chị Hồng buồn rười rượi: “Từ lúc bệnh tới giờ, Giào không chịu ăn gì, mà chỉ sống nhờ vào uống nước và sữa. Nhưng sữa đã sắp hết, nhà lại không còn tiền, không biết làm sao nữa. Giào càng ngày càng gầy còm, xanh xao”.

Đêm nghe con khóc, trở mình lăn lộn, không ngủ được, chị Hồng nào có yên lòng. Nhìn con ngày càng gầy còm, ốm yếu, không chịu ăn uống, chị xót xa trong dạ. Mới xuất viện vài ngày, thì Giào lại phải nhập viện vì bị nhiễm trùng hô hấp, viêm kết mạc mắt. Hiện giờ, mắt của Giào đã bị đỏ và sưng to. Mắt thường bị đau, chảy nước mắt, Giào rất khó chịu hay than khóc với mẹ. Chị Hồng tâm sự: “Giào là đứa rất hiếu động, nhưng từ khi bị bệnh thì em thường mệt mỏi, không nô đùa nhiều như lúc trước. Giào cần bồi bổ cơ thể và thuốc men thường xuyên, nhưng nhà nghèo quá nên cũng không có điều kiện để chăm sóc tốt cho con. Tôi chỉ mong sao Giào được điều trị khỏi bệnh, để nó thoải mái nô đùa như những đứa trẻ đồng trang lứa. Bấy nhiêu là tôi cũng thấy hạnh phúc lắm rồi”.

Gia đình vốn rất khó khăn, lại thêm nhiều người bệnh nên cuộc sống càng vất vả hơn. Đứa con giữa của vợ chồng anh Hồ là Cao Thị Kỳ Duyên bị bệnh suyễn. Mỗi lần lên cơn, Duyên khò khè khó thở, mệt mỏi, không ăn uống được, vẻ mặt xanh xao, ốm yếu. Những lúc bệnh Duyên hầu như không nói chuyện với ai, chỉ ngồi một góc thở dốc từng cơn khó nhọc. Còn anh Hồ bị cụp xương sống do cố gắng quá sức trong lúc vác mía mướn hồi còn trẻ, đến giờ không thể làm được việc nặng. Chị Hồng thì bị té hồi nhỏ nên trật khớp vai phải, không chữa trị đến nơi đến chốn, nên giờ tay phải của chị Hồng bị yếu, cử động không được thuận tiện, không thể làm được việc nặng. Anh Hồ tâm sự: “Tôi lúc nào cũng cố gắng hết sức mình để kiếm tiền về lo cho vợ con của tôi. Nhưng dù có cố gắng đến mấy cũng không đủ vào đâu”.

Cảnh nhà của vợ chồng anh Hồ thiếu trước hụt sau, cả gia đình sống trong căn phòng trọ nhỏ, chật hẹp, sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Các con lại đau bệnh, nhất là em Giào đang bị bệnh hiểm nghèo, rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, để em có thể vượt qua bệnh tật, hồn nhiên vui khỏe như những đứa trẻ bình thường khác.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết