09/03/2011 - 21:24

Xin cứu giúp một gia đình khốn đốn

 Chị Cao Thị Diệu tranh thủ lúc rảnh dạy con gái học bài.

Gia đình chị Cao Thị Diệu, ở khu vực Khánh Hưng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đang lâm vào cảnh thiếu thốn trăm bề. Kể từ khi anh Lê Văn Tâm (chồng chị) qua đời, để lại con trai đầu lòng 13 tuổi và con gái út 7 tuổi... chị Diệu phải một mình tảo tần sớm hôm kiếm sống, kiếm tiền lo cho gia đình và hai đứa con được đến trường.

Căn nhà tình thương của chị Diệu được địa phương cất tặng cách đây 6-7 năm, nằm trên phần đất của người quen cho mượn, giờ đã trống trước, hở sau. Bên trong, chị Diệu đang dạy con gái học bài. Cạnh đó, bàn thờ của anh Tâm khói nhang nghi ngút. Nhắc đến anh Tâm khuôn mặt của chị Diệu và 2 đứa con thơ dại vẫn giàn giụa nước mắt, vì thương nhớ chồng, cha vừa qua đời cách đây 2 tháng. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, chị Diệu cứ nhắc mãi ngày định mệnh của gia đình chị vào tháng 12-2010: “Tôi với ảnh đi bán bánh phồng. Về gần tới nhà, bất ngờ hai vợ chồng bị xe tải đụng. Anh Tâm chết tại chỗ, còn tôi được bà con xung quanh đưa cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, do bị chấn thương nặng, tôi phải nằm viện điều trị dài ngày”. Số tiền bồi thường cho cái chết của chồng hơn 40 triệu đồng, chị Diệu cũng chia 50% cho gia đình chồng, số còn lại cũng không đủ chi phí cho việc điều trị bệnh của chị.

Tình cảnh 3 mẹ con chị Diệu hiện nay thật bi đát, nợ nần chồng chất, lo nhất là việc học của hai đứa con thơ dại. Hằng ngày, 3 mẹ con của chị Diệu sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, khi thì ít tiền, ít gạo. Con trai lớn của chị Diệu hiện đang học lớp 7, con gái nhỏ học lớp 2, cả hai đều siêng năng, học giỏi. Hằng ngày đi học về, các cháu tự biết dọn dẹp nhà cửa, cơm nước mỗi khi mẹ cháu đi làm thuê. Thấy cảnh cơ cực của gia đình chị Diệu, gia đình bà Trương Thị Hiện (người cùng xóm) thường hỗ trợ tiền mỗi lần vài trăm ngàn đồng để chị Diệu lo cơm gạo, thức ăn cho các con hằng ngày.

Hiện nay, chị Diệu mang trong người 3 chứng bệnh: ung thư vú, hạ can-xi và suy tim mãn nên nhiều lần đang bán vé số dạo, chị Diệu đã bị ngất, được bà con xung quanh đưa cấp cứu. Thế nhưng, chị vẫn cố gắng làm thuê, làm mướn. Khổ nhất là căn bệnh ung thư vú hành hạ chị mỗi ngày, chị đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, chi phí rất tốn kém... Chị Diệu nói, để có tiền lo cho các con ăn học, ai thuê gì tôi cũng nhận làm, chỉ để kiếm tiền lo cái ăn hằng ngày cho 3 mẹ con, nói gì đến việc lo thuốc thang cho bản thân.

Chị Nguyễn Thị Phụng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cho biết: “Gia đình chị Diệu thuộc diện hộ nghèo có sổ, gặp rất nhiều khó khăn. Hội LHPN phường vận động được quà thì ưu tiên cho gia đình chị. Nhưng cũng không thấm vào đâu với gánh nặng gia đình 3 miệng ăn, lo cho hai đứa con đi học và thuốc thang cho chị. Rất mong các nhà hảo tâm gần, xa góp sức để gia đình chị Diệu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết