06/03/2019 - 17:04

Xét nghiệm máu dự đoán nguy cơ sinh non 

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ) cho biết, họ đang phát triển phương pháp xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ sinh non tự phát.

Ảnh:IANS

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách so sánh mẫu máu từ 3 ngân hàng sinh học vốn thu thập vào thời điểm cuối 3 tháng đầu thai kỳ của 87 phụ nữ sinh trong hoặc trước 35 tuần với 174 thai phụ hạ sinh khi đủ tháng. Tất cả đều cùng độ tuổi và số tuần mang thai khi lấy máu xét nghiệm. Theo báo cáo đăng trên Tạp chí Sản & Phụ khoa Mỹ, các nhà khoa học đã phân tích các hạt vi mô lưu thông trong máu liên quan đến prôtêin và nhận thấy một tập hợp con của các prôtêin này có thể giúp dự đoán rủi ro sinh non ở những người lần đầu làm mẹ hoặc từng sinh con.

Đồng tác giả Thomas McElrath cho biết, mục tiêu của nghiên cứu là phát triển các chỉ dấu tiên lượng mà qua đó giúp phát hiện sớm và tối đa hóa phương pháp chăm sóc thai phụ ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ. Các nhà khoa học ước tính, có gần 10% các ca sinh diễn ra trước khi thai nhi được 37 tuần. Sinh non là kết quả của một số triệu chứng gồm chuyển dạ sớm, nhau thai bong non hoặc tiền sản giật. Các bà mẹ có tiền sử sinh non thường đối mặt rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, việc dự đoán nguy cơ sinh non tự nhiên vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt ở những trường hợp mang thai lần đầu.

ĐƯỜNG THẤT (Theo IANS)

 

Chia sẻ bài viết