17/05/2018 - 14:52

Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

Xác định các nội dung trọng điểm để phát huy tiềm năng du lịch vùng 

(CT)- Ngày 16-5, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, làm việc với Tổ công tác hỗ trợ dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (gọi tắt là dự án). Đây là buổi làm việc thứ hai, kể từ khi dự án được ký kết, triển khai vào tháng 3 trước đó, từ bốn bên: UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn tư vấn Boston (The Boston Consulting Group- BCG) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), đề ra hoạch định và triển khai chiến lược kết nối và phát triển du lịch cho 13 tỉnh ĐBSCL, trong đó TP Cần Thơ đóng vai trò trung tâm.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ làm việc với Tổ công tác hỗ trợ dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo đó, nội dung buổi làm việc tập trung vào ba vấn đề chính: cập nhật tiến độ triển khai dự án; trao đổi về các vấn đề mà các chuyên gia dự án đã tiếp cận, đưa ra các định hướng phù hợp cho phát triển du lịch ĐBSCL trong tương lai; đề xuất các mô hình, dự án tiềm năng cho Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Sau hội thảo quốc tế  “Tầm nhìn Du lịch ĐBSCL hiện đại, bền vững thích ứng biến đổi khí hậu”, BCG xác định lại trọng tâm ba vấn đề quan tâm, đó là: cân bằng phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa; xây dựng biểu tượng đặc trưng cho du lịch ĐBSCL và xác định thị trường trọng điểm phù hợp. Từ đó, BCG  đề ra 4 chủ đề chủ điểm du lịch của vùng ĐBSCL: Nghỉ dưỡng trên sông, Khám phá thiên nhiên, Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và Phiêu lưu, giải trí. Riêng Cần Thơ, BCG có những đề xuất, mô hình: chợ nổi 2.0, bảo tàng sông nước Mekong, cải tạo bến phà cũ vừa trở thành điểm đến với kiến trúc độc đáo vừa là điểm trung chuyển các tuyến du lịch đường sông. Ngoài ra, BCG cũng đưa ra đề xuất thành lập Trung tâm tác động xã hội, Tổ chức quản lý các điểm đến để có thể hỗ trợ, đưa ra các giải pháp giải quyết những vấn đề về cơ chế, chính sách gắn với phát triển du lịch, cũng như các giải pháp hiệu quả phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Phía Cần Thơ cũng đồng thuận với các đề xuất từ BCG khi có thể giúp địa phương phát huy được các tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng trên sông, du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực…

Ông Lê Văn Tâm cho rằng dự án Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng BĐKH đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của vùng, nên BCG cần phải nghiên cứu và đưa ra những định hướng, giải pháp thiết thực để có thể tạo được sự kết nối, đồng thuận giữa các tỉnh, thành ĐBSCL cùng chung tay vực dậy du lịch vùng. Ông Yupu Zhao- Phó Giám đốc dự án của BCG khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp, mô hình cụ thể hơn giúp kết nối các tỉnh, thành vùng ĐBSCL phát huy được tiềm năng du lịch, xây dựng được nhận dạng biểu tượng du lịch vùng; tiếp tục làm việc với các bộ, ngành hữu quan, các đơn vị đầu tư, hợp tác để có những giải pháp về chính sách, đầu tư cho du lịch vùng ĐBSCL.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết