17/12/2011 - 19:18

Xá lợi Phật – vật linh thiêng không nên để lạm dụng

Là người đam mê nghiên cứu văn học phương Đông, trong đó trung tâm là triết lý nhà Phật dạy đức hạnh làm người. Trong quá trình tìm hiểu, tôi cũng quan tâm đến hiện tượng “xá lợi Phật” và cũng mong có đủ duyên lành được một lần chiêm ngưỡng .

Qua truyền thuyết và thực tế cho thấy Xá Lợi là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ. Xá Lợi có những hình dạng như những viên ngọc trai hay đá quí, có viên to như trứng vịt, có viên đường kính 3-4cm, có viên như hạt đậu, hạt mè… nhiều màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thu nhặt được sau lễ trà tỳ (hỏa táng) của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, các bậc Thánh đệ tử và các vị Đại Sư.

Tập hợp thông tin từ nhiều nguồn, thì hầu hết đệ tử của Đức Phật từ hàng xuất gia đến tại gia đều có Xá lợi sau khi hỏa táng (ngoại trừ người đó mắc bệnh tiểu đường, ung thư…). Kích cỡ và màu sắc cũng có khác nhau, nhưng có chung một điểm là: “Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng”.

Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề Xá Lợi. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng đó là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện. Vì là kết tinh của sự thành đạt tâm linh, vì thế Xá Lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng bác ái trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái Xá Lợi. Cho nên, những viên Xá lợi là tinh cốt còn lưu lại có công năng thù thắng, giúp tăng trưởng các điều lành thiện và tiêu trừ những điều xấu ác. Chỉ cần thành tâm, chúng ta có thể cảm nhận được năng lực mầu nhiệm của Xá Lợi…. (nguồn từ timhieudaophat.com).

Để có thông tin về hiện thực “xá lợi Phật” ở địa phương, tôi đã đến gặp và được Thượng tọa Lý Hùng – Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răng Sây - Phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ – cho chiêm ngưỡng một viên “xá lợi Phật” duy nhất hiện có tại chùa do một Phật tử Việt kiều dâng nghinh cúng chùa ngày 17.5.2011. Khi trao đổi về việc chiêm ngưỡng “xá lợi Phật”, Thượng tọa Lý Hùng cho biết việc bảo quản “xá lợi Phật” rất cẩn thận, vì “xá lợi Phật” rất hiếm, không phải nhà sư nào sau khi trà lỳ đều cho “xá lợi” do vậy nó mang tính tín ngưỡng, tâm linh rất lớn. Chỉ trong những ngày lễ trọng mọi người mới được chiêm ngưỡng từ xa, không được tùy tiện sờ mó hoặc cầm vào...

 

 

 

 

 Quang cảnh cung nghinh  “xá lợi Phật”
 về chùa Pitu Khôsa Răng Sây Phường An Cư Quận Ninh Kiều –TPCần Thơ  ngày 17.5.2011 

Tuy nhiên trong thực tế cũng đã có người lợi dụng Xá lợi Phật để thực hiện hành vi nguy hại cho sức khỏe con người, việc này đã xảy ra tại vào sáng ngày 09/9/2011 ở tịnh thất Đức Nghiêm tọa lạc tại 206/41/11/1/5 khu vực 1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ do nữ tu Thích nữ Tâm Hạnh chủ trì.

Tại tịnh thất này, người biểu diễn cho nhiều phật tử xem xá lợi Phật xưng danh là sư Giác Trí ở Bình Định, mang theo rất nhiều mẫu xá lợi Phật với đủ kích cỡ, màu sắc và nói rằng “thỉnh về từ Ấn Độ”. Sau khi hướng dẫn mọi người chắp tay thành tâm thỉnh nguyện, vị sư này dùng một chiếc ly nhỏ có nước và từ từ thả các viên “xá lợi” vào, khi các viên “xá lợi” chìm xuống đáy lại vớt ra thả nhẹ để “xá lợi” nổi trên mặt nước như để giới thiệu khả năng chìm, nổi của “xá lợi”. Rồi hướng dẫn mọi người đi vòng quanh chiếc bàn trưng bày “xá lợi” đảnh lễ.

Sau mấy vòng đảnh lễ, sư Giác Trí thuyết giảng sự kỳ diệu “xá lợi” trong điều trị mọi bệnh cho mọi người băng cách chỉ cần mọi người thành tâm thỉnh, nguyện đội chiếc vòng tròn đựng “xá lợi” lên đầu… Sau cùng sư Giác Trí nói: mọi người ai muốn sáng mắt, không đau mắt có thể chiêm ngưỡng “xá lợi” bằng cách đặt viên “xá lợi” vào bên trong mí mắt. Lần lượt 14 người được nhà sư này yêu cầu quì xuống, ngửa mặt lên cho sư vạch mí mắt ra cho sư vớt các viên “xá lợi” trong ly nước đặt vào. Sau khi đặt xong một lượt, nhà sư bảo mọi người quì đọc chú cầu nguyện, rồi sau đó lại vạch mí mắt từng người lấy viên “xá lợi” ra.

Sau khi lấy viên “xá lợi” sư hỏi mọi người có thấy sáng mắt hơn không. Nhưng chẳng ai trả lời vì mãi lo chặm nước mắt do bị viên “xá lợi”cọ sát gây chảy nước mắt…


 

 

 

 

 

Ảnh chụp tại hiện trường nơi nhà sư Giác Trí cho mọi người  chiêm ngưỡng “xá lợi Phật” trong mí mắt. 

Ai cũng biết đôi mắt là bộ phận cơ thể rất quan trọng của con người, rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương, chỉ cần một vật nhỏ như sợi tóc, hạt bụi nhỏ bay vào đã có thể gây ra đau mắt, viêm nhiễm có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn, vậy mà không hiểu sao vị sư Giác Trí này lại có thể lợi dụng sự kém hiểu biết, lòng tin của phật tử và người dân mà thực hiện việc làm nguy hiểm này. Điều đáng nói thêm là trong khi thực hiện hành vi này, vị sư làm bằng tay trần không mang găng y tế để đảm bảo vệ sinh, làm cho người này xong không rửa tay lại tiếp tục làm cho người khác…chỉ cần một người đang bị bệnh mắt là sẽ lây lan sang mọi người khác.

Trước việc làm nguy hại đến sức khỏe của nhân dân, các cơ quan chức năng địa phương đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn làm việc với sư Giác Trí và nữ tu Tâm Hạnh. Qua phân tích của cơ quan chức năng về sự nguy hiểm cho sức khỏe qua hành vi đặt “xá lợi” vào mắt nhân dân, sư Giác Trí đã nhận lỗi và làm cam kết hứa không tiếp tục thực hiện việc này nữa, sẽ trở về lại nơi cũ của sư sau bữa cơm trưa.

Sức khỏe là vốn quí nhất của con người, ông bà xưa đã nói “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” mọi người cần khám chữa bệnh đúng nơi qui định, thận trọng trước những loại hình chữa bệnh không an toàn như trên.

Diệu Hạnh – Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết