15/05/2021 - 22:14

WHO cảnh báo năm dịch bệnh thứ 2 hậu quả nặng nề hơn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo đại dịch COVID-19 có khả năng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn với nhiều ca tử vong hơn trong năm 2021.

Phát biểu tại họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 14-5, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh thế giới đang trải qua một năm đại dịch thứ 2 có thể sẽ còn có nhiều ca tử vong hơn năm đầu tiên. Tính đến nay, sau hơn một năm bùng phát, đại dịch đã khiến hơn 3,4 triệu người trên thế giới tử vong.

Tại Nhật Bản, không khí đang đè nặng khi chính phủ nước này phải mở rộng tình trạng khẩn cấp vì đại dịch ra 3 vùng khác trên cả nước. Như vậy, trong bối cảnh chỉ còn 10 tuần nữa là khai mạc Ðại hội Thể thao thế giới Olympic, tình hình dịch bệnh tại nước chủ nhà vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Trong khi thủ đô Tokyo và một số khu vực đã áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp tới hết tháng 5-2021 thì 3 tỉnh khác cũng có các địa điểm thi đấu là Hiroshima, Okayama và Bắc Hokkaido tiếp tục bị đưa vào danh sách áp dụng biện pháp này.

Ấn Ðộ hiện đang là điểm nóng của dịch bệnh toàn cầu với số ca mắc mới mỗi ngày cao trong thời gian gần đây ghi nhận riêng tại quốc gia Nam Á đã gần bằng tổng số ca mắc mới ghi nhận ở những khu vực còn lại trên thế giới. Hiện số ca tử vong vì dịch bệnh tại Ấn Ðộ cũng đã vượt mức 260.000 người.

Ở châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng bày tỏ quan ngại trước sự xuất hiện của biến thể mới của SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Ấn Ðộ, biến thể B1.617.2, vốn được cho là một phần nguyên nhân chính dẫn tới làn sóng dịch bệnh tồi tệ tại quốc gia này. Thủ tướng Johnson không loại trừ khả năng việc B1.617.2 xâm nhập vào Anh sẽ khiến quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế và xã hội tại nước này bị gián đoạn một cách nghiêm trọng. Bộ Y tế Anh đã phát hiện ra biến thể trên tại vùng Tây Bắc xứ England và ở thủ đô Luân Ðôn.

Theo thông báo ngày 14-5 của Chính phủ Anh, biến thể B.1.617.2 đang lây lan với tốc độ ngày càng tăng tại các vùng ở Anh, với số ca lây nhiễm tăng gấp đôi, từ 520 ca lên 1.313 ca trong vòng 1 tuần. Từ ngày 16-5, Ðức bắt đầu đưa Anh trở lại danh sách các quốc gia/khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao do lo ngại sự lây lan của biến thể COVID-19 phát hiện ở Ấn Ðộ.

Trong khi đó, ngày 15-5, Ðài Loan đã nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19 tại thủ phủ Ðài Bắc và thành phố lân cận, siết chặt các quy định phòng dịch trong vòng 2 tuần sau khi ghi nhận làn sóng ca nhiễm mới lên tới 180 người. Chính quyền đã quyết định đóng cửa nhiều tụ điểm công cộng như rạp chiếu phim, các trung tâm thương mại - giải trí, hạn chế tập trung đông người với tối đa 5 người trong không gian kín và 10 người ở khu vực ngoài trời. Lần đầu tiên, đeo khẩu trang khi ra đường trở thành quy định bắt buộc. Các quán bar, vũ trường, karaoke, câu lạc bộ đêm, phòng tắm hơi và quán cà phê Internet, phòng trà cũng như thư viện và trung tâm thể thao được yêu cầu tạm dừng hoạt động từ ngày 15-5.

TTXVN

Chia sẻ bài viết