24/10/2010 - 10:08

WikiLeaks công bố tài liệu mật về cuộc chiến Iraq:

Washington như “ngồi trên lửa”

Quân Mỹ bắt giữ những người bị tình nghi là phần tử nổi dậy ở Iraq. Ảnh: The Guardian

Bất chấp cảnh báo và những biện pháp đối phó của Bộ Quốc phòng Mỹ, WikiLeaks vẫn tung ra gần như toàn bộ 400.000 tài liệu quân sự bí mật mới liên quan đến cuộc chiến Iraq. Đây được coi là vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hồi tháng 7, trang mạng này cũng đã từng khiến giới cầm quyền Mỹ phải lo sốt vó khi công bố 92.000 trang tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan.

Theo hãng tin Mỹ AP ngày 23-10, WikiLeaks đã cho phép các cơ quan truyền thông quốc tế, trong đó có báo The Guardian, Al-Jazeera và Der Spiegel, tiếp cận 391.831 tài liệu mật trước khi chúng được công bố hôm 22-10. AP cho biết các tài liệu này có thời gian từ đầu năm 2004 tới cuối năm 2009.

Theo nội dung của những tài liệu trên WikiLeaks, một vấn đề hết sức nghiêm trọng là việc các cố vấn quân sự Mỹ cho rằng trực thăng có thể bắn những chiến binh trong mọi trường hợp, kể cả khi họ ra dấu hiệu đầu hàng. Báo Telegraph của Anh dẫn một trường hợp cho thấy một trực thăng Apache của Mỹ đã bắn cháy xe tải khiến 2 tay súng nổi dậy nhảy ra khỏi chiếc xe. Sau khi 2 tay súng này buông vũ khí đầu hàng, phi công Mỹ đã gọi điện về căn cứ không quân Taji để xin chỉ thị. Một cố vấn quân sự Mỹ nói rằng trực thăng được phép bắn 2 phần tử nổi dậy vì trên lý thuyết “con người không thể đầu hàng máy bay”.

Các tài liệu trên WikiLeaks còn ghi nhận khoảng 109.000 người Iraq thiệt mạng bởi bom đạn trong khoảng thời gian từ năm 2003 tới 2009, trong đó có 66.081 dân thường. Điều đó cho thấy các lực lượng Mỹ đã lập danh sách những người Iraq tử vong, mặc dù họ công khai bác bỏ việc này. Ngoài con số thương vong trên, WikiLeaks cũng tiết lộ nhiều “thông tin gây sửng sốt”, đáng chú ý là việc các chỉ huy Mỹ đã “nhắm mắt làm ngơ” trước những hành động tra tấn tù nhân Iraq cũng như phớt lờ những bằng chứng về các vụ lạm dụng và tra tấn dã man tù nhân của cảnh sát và binh sĩ Iraq. Lần công bố tài liệu mật mới nhất này của WikiLeaks cũng cho biết nguồn gốc cuộc bạo động sắc tộc lan rộng ở Iraq, rằng đa số những dân thường đã thiệt mạng là do bị chính những người Iraq sát hại.

Dù đã được cảnh báo trước, song vụ tiết lộ tài liệu quân sự mật của WikiLeaks một lần nữa gây chấn động dư luận Mỹ và thế giới về những sự thật xung quanh cuộc chiến của Mỹ ở Iraq. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên án “bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất” việc tiết lộ bất kỳ tài liệu nào gây nguy hiểm tới tính mạng binh sĩ và dân thường Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22-10 cũng lên tiếng phê phán việc làm này của WikiLeaks. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Morrel nói những tài liệu về chiến tranh Iraq không cung cấp những nội dung mới về thời điểm của những thông tin đã có, nhưng cũng phơi bày những tin mật có thể làm cho binh sĩ Mỹ dễ bị tấn công. Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 22-10 cảnh báo tính mạng của nhiều binh lính và dân thường có thể gặp nguy hiểm bởi việc trang mạng WikiLeaks công bố các tài liệu quân sự mật. Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin (Đức), ông Rasmussen nhấn mạnh những thông tin quân sự này là hết sức nhạy cảm, có thể đe dọa sự an toàn của những người liên quan.

NHẬT QUANG
(Theo AP, Telegraph và Guardian)

Chia sẻ bài viết