24/11/2019 - 18:37

Vui cười cùng Bích Ngân 

Nữ nhà văn quê ở Cà Mau - Bích Ngân vừa ra mắt độc giả tập truyện hài hước “Anh nhớ em muốn chết!”, với những câu chuyện mang lại tiếng cười vui vẻ về muôn mặt cuộc sống. Sách do NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh xuất bản quý III-2019.

Tập truyện gồm 42 tác phẩm, phần lớn là những truyện đã đăng ở các báo Tuổi Trẻ Cười, Lao Động cuối tuần và một số được chọn lọc từ 2 tập truyện đã in là: “Trăng mật ở đảo” và “Cái đầu siêu định vị”.

Tiếng cười trong những sáng tác của Bích Ngân dung dị và gần gũi bởi đề tài là những điều thường gặp trong cuộc sống: chuyện vợ chồng, chuyện công sở, chuyện xã hội hay chuyện quyền vị chức tước, những thói hư tật xấu… Trong đó, chiếm đa số là các truyện châm biếm, hài hước về thói quen rượu chè, bồ bịch lăng nhăng và tìm cách dối vợ của các ông chồng qua những truyện: “Cái đầu siêu định vị”, “Anh yêu em muốn chết”, “Thề độc”, “Tình trạng khẩn cấp”, “Bỗng dưng hạnh phúc”, “Phút xao lòng”… Hay cái tính sợ vợ với những tình huống bi hài trong các truyện: “Trăng mật ở đảo”,  “Giày nào cũng đi vừa”, “Đàn bà”, “Quy trình mới”… khiến độc giả vừa cười vừa tâm đắc.

Những điều chưa tốt hay tâm tư của các chị em cũng được nữ nhà văn mổ xẻ, như: việc kiểm soát chồng gắt gao, ghen tuông, vui buồn bất thường, suy nghĩ chưa sâu… Đặc biệt, 3 truyện ngắn liên hoàn mở đầu cuốn sách là: “Lời cầu hôn”, “Ngưng thở” và “Trái đất ngừng quay” kể về nỗi niềm đi tìm người yêu hoàn hảo, đức lang quân như ý của cô nàng kén chọn mang lại những tiếng cười thú vị, bởi những tình huống oái ăm và éo le không ngờ tới.

Tác giả cũng đề cập những vấn đề nóng hiện nay, như: tham nhũng, bòn rút của công, chia bè kết phái nơi công sở, chạy chức quyền… Ngoài nội dung phong phú, truyện của Bích Ngân còn hấp dẫn bởi những tình huống bất ngờ, ngược đời, phóng đại hay những chi tiết phi lý… thể hiện sự trào lộng và châm biếm. Chẳng hạn như chị vợ vì tiếc 2 đôi giày đắt tiền được tặng mà hết bắt chồng đi gọt chân rồi lại độn chân để mang cho vừa (truyện “Giày nào cũng đi vừa”). Hay một anh trưởng phòng vì nịnh sếp mà bỏ buổi tiệc sinh nhật của con trai để lo tổ chức sinh nhật cho vật nuôi của sếp (truyện “Con vật trung thành”); một nhà thơ tự cho thơ mình hay và cao siêu nên khó khăn chọn lựa họa sĩ vẽ bìa để xuất bản tập thơ, trong khi thực tế chỉ là “thơ con cóc” (truyện “Trường phái sáng tác)…

Với “Anh nhớ em muốn chết!”, nhà văn Bích Ngân chứng tỏ sức viết khỏe và đa dạng thể loại; đồng thời góp thêm những tiếng cười phong phú trong thể loại truyện hài hước, châm biếm -  một thể loại mà phái mạnh chiếm ưu thế trên văn đàn hiện nay.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết