25/01/2024 - 22:55

Vụ bê bối “túi Dior” của đệ nhất phu nhân Hàn Quốc 

Một đoạn phim quay lén cho thấy cảnh Ðệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon-hee nhận quà là một chiếc túi xách thương hiệu Dior đã khiến Tổng thống Yoon Suk-yeol và đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) của ông lâm vào một cuộc tranh cãi có thể đe dọa kết quả của đảng này trong cuộc bầu cử vào tháng 4 năm nay.

Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Một số thành viên đảng PPP kêu gọi Tổng thống Yoon và phu nhân lên tiếng xin lỗi sự việc được giới truyền thông gọi là “vụ bê bối túi Dior” và chí ít cũng thừa nhận rằng việc nhận túi là “không phù hợp”, với hy vọng vụ lùm xùm này lắng xuống. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết không có thông tin gì để chia sẻ.

Ðược biết, mặc dù Tổng thống Yoon đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2022, nhưng đảng PPP chỉ chiếm thiểu số trong quốc hội do đảng Dân chủ (DP) đối lập kiểm soát. Vì vậy, các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Yoon chọn cách giữ im lặng, cùng với việc ông thúc giục lãnh đạo đảng PPP - ông Kim Ge-Hyeon - từ chức vì bất đồng về quan điểm, sẽ có nguy cơ tạo ra “điểm nóng” khiến PPP phải trả giá trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 10-4 tới.

Theo giới phân tích, việc bà Kim Keon-hee - với tư cách là vợ của một quan chức chính phủ - nhận chiếc túi trị giá 3 triệu won (2.250 USD) có thể đã vi phạm luật chống hối lộ của Hàn Quốc. Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Yoon nói rằng phu nhân Kim là nạn nhân của một âm mưu gài bẫy và một chiến dịch bôi nhọ có chủ đích.

Trong một cuộc thăm dò dư luận do kênh tin tức YTN thực hiện tuần này, 69% số người được hỏi cho rằng Tổng thống Yoon cần giải thích quan điểm của mình liên quan đến “vụ bê bối túi Dior”. Còn trong một cuộc thăm dò hồi tháng 12 của News Tomato, 53% số người được hỏi tin rằng bà Kim đã hành động “không phù hợp”, trong khi 27% cho rằng bà đã sa vào một cái bẫy nhằm bôi nhọ mình.

Trước đó vào năm 2021, bà Kim từng phải xin lỗi công khai vì cáo buộc làm giả hồ sơ chuyên môn và đạo văn trong bằng tiến sĩ của mình. Vụ bê bối này từng phủ bóng đen lên chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Yoon.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết