28/10/2021 - 09:29

Võ sĩ của Cần Thơ đoạt đai vô địch WBO thế giới 

Nữ võ sĩ của thể thao Cần Thơ Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nên lịch sử cho làng boxing Việt Nam khi hạ võ sĩ Etsuko Tada của Nhật Bản, đoạt đai vô địch WBO thế giới hạng bán ruồi (mini-flyweight), trong trận đấu diễn ra ngày 23-10 tại Nhà thi đấu Wadong, Ansan, Hàn Quốc.

Nguyễn Thị Thu Nhi giành đai WBO thế giới cho boxing Việt Nam. Ảnh: Cocky Buffalo

Đang chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho lực lượng VÐV của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ trở lại tập luyện sau dịch COVID-19, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm, càng vui mừng khi hay tin Thu Nhi đoạt đai vô địch: “Chứng kiến Thu Nhi dù không được đánh giá cao đã tạo nên bất ngờ khi lần đầu tiên giành đai vô địch quyền anh WBO lịch sử, chúng tôi vô cùng tự hào”. Theo Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, sau quãng thời gian dài bị hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trận tranh đai WBO lịch sử giữa Nguyễn Thị Thu Nhi và Etsuko Tada cũng đã diễn ra. Ðánh bại đối thủ người Nhật Bản, Thu Nhi trở thành tay đấm đầu tiên của Việt Nam giành được đai vô địch Quyền Anh thế giới.

Bước vào trận đấu với nhà đương kim vô địch WBO Etsuko Tada dày dạn kinh nghiệm, Thu Nhi phải chọn lối đánh phòng thủ và khôn ngoan. Thu Nhi giữ cự ly đủ để ra đòn chính xác, kết hợp với lối di chuyển liên tục khiến đối thủ khó áp sát tấn công. Thu Nhi và HLV Phạm Thanh Hải đã nghiên cứu rất kỹ lối đánh của Tada, nên những đòn đánh bằng tay trái được xem là “vũ khí hủy diệt” của võ sĩ người Nhật đã bị cô gái boxing Cần Thơ hóa giải hiệu quả. Ngược lại, những đòn đánh móc ngang tay sau của Thu Nhi đã tạo nên bất ngờ không hề dễ chịu với tay đấm người Nhật Bản. Dù máu đã đổ ở mí mắt của Thu Nhi sau hiệp 9, nhưng những gì mà cô đã làm được tại nhà thi đấu Ansan khiến người hâm mộ boxing ở quê nhà phải nức lòng. Giây phút trọng tài tuyên bố điểm số 96-94 nghiêng về Thu Nhi sau 10 hiệp, nữ võ sĩ trẻ tạo nên lịch sử.

Cùng với Thu Nhi tham dự các trận tranh đai boxing chuyên nghiệp tại Hàn Quốc lần này, boxing Cần Thơ còn có nam VÐV Sẳm Minh Phát. Tuy nhiên, Minh Phát đã thất bại trước tay đấm ArAr Andales cũng ở hạng cân mini-flyweight.

Với Thu Nhi, chiếc đai vô địch WBO là minh chứng cho nghị lực phi thường, ý chí và quyết tâm mãnh liệt. Sinh năm 1996 tại An Giang, Thu Nhi có tuổi thơ vất vả do gia đình khó khăn. Cô lên TP Hồ Chí Minh ở cùng bà ngoại, làm nhiều công việc khác nhau như bán vé số, phụ quán ăn để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Năm 2009, Thu Nhi làm quen với võ thuật khi theo học võ cổ truyền và sau đó là boxing. Cuộc sống vất vả từ nhỏ đã trui rèn nên một Thu Nhi kiên cường và đặc biệt mạnh mẽ so với các võ sĩ cùng hạng cân. Năm 2015, ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang-bum tổ chức một giải bán chuyên nghiệp tại Việt Nam và mời Thu Nhi đấu một trận biểu diễn. Rồi sau khi giành được đai tại giải Victory 8 năm 2018, Thu Nhi được ông bầu Kim Sang-bum mời hợp tác, phát triển theo con đường chuyên nghiệp.

Tháng 2-2020, Nguyễn Thị Thu Nhi ghi dấu ấn sự nghiệp khi thắng đối thủ người Thái Lan Kanyarat Yoohanngoh sau 10 hiệp, mang về chiếc đai WBO châu Á - Thái Bình Dương hạng mini-flyweight. Cô cũng là nữ võ sĩ đầu tiên của Việt Nam có được danh hiệu chuyên nghiệp của một trong 4 tổ chức boxing lớn trên thế giới (WBO, WBA, IBF và WBC).

Từ ngày 1-1-2021, Thu Nhi trở thành võ sĩ chủ lực của đội tuyển boxing Cần Thơ sau khi ký hợp đồng với Trung tâm TDTT thành phố theo chương trình thu hút tài năng thể thao.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết