11/02/2021 - 20:07

Viết tiếp “giấc mơ vàng” 

Khi là VĐV, họ nhiều lần mang vinh quang về cho thể thao Cần Thơ. Khép lại sự nghiệp thi đấu, họ trở thành những HLV trẻ, nhiệt huyết, dẫn dắt các thế hệ đàn em chinh phục những đỉnh cao mới.

Duyên nợ của Lực sĩ Anh Thông với Thể hình

Lực sĩ Nguyễn Anh Thông (ngồi) và lứa VĐV mới của Thể hình Cần Thơ.

Lực sĩ Nguyễn Anh Thông (ngồi) và lứa VĐV mới của Thể hình Cần Thơ.

Mỗi ngày, khoảng 7 giờ sáng, lực sĩ Nguyễn Anh Thông kiểm tra các thiết bị, dụng cụ trong phòng tập, rồi làm nóng với các bài tập, sau đó là ngày dài tập luyện, huấn luyện. Tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020, lực sĩ sinh năm 1985 vừa là HLV vừa là VĐV. Tấm HCV duy nhất của Anh Thông một lần nữa giúp Thể hình Cần Thơ ghi điểm.

Trong gần 10 năm gắn bó với Thể hình Cần Thơ, lực sĩ Anh Thông đã 3 lần bước lên bục thưởng cao nhất ở đấu trường và thế giới. Đầu tháng 3 năm ngoái, anh được phân công làm Trưởng bộ môn Thể hình Cần Thơ, với trọng trách vực dậy thành tích cao, đồng thời gầy dựng phong trào. Bởi sau khi đoạt HCV Giải vô địch Thể hình thế giới năm 2013, lực sĩ Anh Thông lần lượt lập 3 CLB Thể hình, góp phần lan tỏa bộ môn. 

Tại các phòng tập, Anh Thông quan sát, phát hiện hội viên có tố chất thì khuyến khích vào đội tập luyện chuyên nghiệp. Anh gặp không ít khó khăn bởi Thể hình chuyên nghiệp cần đầu tư chăm chút chế độ ăn uống, tập luyện khắt khe; mà học trò của Anh Thông hầu hết là sinh viên. Vậy là anh nhận học trò làm việc tại phòng tập để có thêm thu nhập theo đuổi đam mê, việc huấn luyện cũng tại phòng tập. Khó khăn là vậy, “bộ khung mới” của Thể hình Cần Thơ cũng được hình thành với gần 10 VĐV nam, nữ; đã có những tấm HCB, HCĐ đầu tiên ở giải vô địch các CLB toàn quốc, Đại hội Thể thao ĐBSCL…

Lực sĩ Anh Thông trải lòng: “Vì nhiều duyên nợ với Thể hình, nên dù ở vai trò nào tôi cũng cố gắng hết mình. Tôi mong sẽ sớm tìm được lực lượng kế thừa, mới thật sự an tâm”.

Đổ Hồng Ngọc - HLV trẻ nhất của thể thao Cần Thơ

Cựu võ sĩ Đổ Hồng Ngọc (phải) gắn bó Boxing với vai trò HLV từ đầu năm 2019.

Cựu võ sĩ Đổ Hồng Ngọc (phải) gắn bó Boxing với vai trò HLV từ đầu năm 2019.

Những ngày cuối năm, không khí tại nhà tập môn Boxing vẫn khẩn trương, sôi nổi. Sau khi khởi động, HLV Đổ Hồng Ngọc chuẩn bị nón, găng cho các VĐV đội năng khiếu tập các bài đối kháng. Hồng Ngọc gọi VĐV là “Bạn nhỏ” và luôn kiên nhẫn trong huấn luyện. Trong đội năng khiếu có nhiều em tuổi mới lên 10, tập trung chỉ vài ngày; do đó Hồng Ngọc còn chăm lo ăn uống, nghỉ ngơi và dỗ dành khi các bạn nhỏ khóc nhớ nhà. “Ngày xưa lúc mới tập trung vào đội năng khiếu, em cũng vậy. Nên em xem các bạn nhỏ như người thân”, Hồng Ngọc tâm sự. Đảm trách vai trò mới 2 năm qua, trong mắt của HLV trẻ ánh lên niềm vui, kỳ vọng; không còn những thất vọng của cách đây hơn 2 năm khi phải treo găng vì những quy định khách quan.

Trong 3 năm là VĐV, Đổ Hồng Ngọc là hiện tượng. Năm 2015, Ngọc tập trung vào đội năng khiếu Boxing Cần Thơ và chỉ thời gian ngắn sau đã đoạt HCV Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2016, HCV Giải Boxing Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VII năm 2017, HCV Giải vô địch Cúp các CLB Boxing toàn quốc 2017, HCV Giải Boxing trẻ vô địch Đông Nam Á năm 2017, HCB Giải Boxing trẻ vô địch thế giới năm 2017 - trở thành võ sĩ trẻ đầu tiên của quốc gia đoạt huy chương ở giải trẻ thế giới và được tham dự Olympic trẻ 2018, HCV Giải Boxing trẻ vô địch châu Á năm 2018… Việc treo găng là một cú sốc lớn đối với Hồng Ngọc, nhưng võ sĩ trẻ đã mạnh mẽ vượt qua, tiếp tục gắn bó với Boxing bằng đam mê và trách nhiệm.

Mùa xuân này, Đổ Hồng Ngọc 21 tuổi, là HLV trẻ nhất của thể thao Cần Thơ. Mùa giải 2020, các bạn nhỏ do Ngọc đào tạo đã có những tấm HCV, HCB đầu tiên ở đấu trường trẻ và Đại hội Thể thao ĐBSCL.

Trương Minh Hiền tỏa sáng cùng Bóng rổ nữ

HLV Trương Minh Hiền và đội nữ U18 Bóng rổ Cần Thơ đoạt 2 HCV tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ quốc gia năm 2020.

HLV Trương Minh Hiền và đội nữ U18 Bóng rổ Cần Thơ đoạt 2 HCV tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ quốc gia năm 2020.

Bóng rổ nữ Cần Thơ khép lại mùa giải 2020 với 2 tấm HCV quý giá của U18 tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ quốc gia. Với sự dẫn dắt của HLV Trương Minh Hiền, đội Cần Thơ đã vượt qua các đội mạnh nhất của quốc gia như Hà Nội, Sóc Trăng, Bình Thuận để giành chiến thắng. Đây không phải là thành công đầu tay của cựu VĐV Bóng rổ Trương Minh Hiền khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt Bóng rổ nữ Cần Thơ. Tại Giải vô địch Bóng rổ quốc gia năm 2019, thầy trò Trương Minh Hiền đã có tấm HCB quý giá.

Năm nay 36 tuổi, HLV Trương Minh Hiền có hơn 18 năm gắn bó cùng Bóng rổ Cần Thơ. Anh khoác áo đấu của đội năng khiếu từ năm 2002. Từ 2004 đến 2011, trong vai trò hậu vệ, Trương Minh Hiền góp công cùng tuyển nam Bóng rổ Cần Thơ vững vàng trong tốp 4 đội mạnh quốc gia. Khép lại sự nghiệp thi đấu năm 2013, Minh Hiền chuyển sang huấn luyện, phụ trách đội năng khiếu và hỗ trợ huấn luyện đội trẻ, tuyển nam, nữ Cần Thơ. Năm ngoái, khi đội nam giải tán, chỉ còn đội nữ, anh nhận nhiệm vụ trưởng bộ môn.

Mục tiêu gần của Bóng rổ nữ Cần Thơ là đổi màu huy chương ở đấu trường vô địch quốc gia. Tin rằng HLV Trương Minh Hiền cùng với thế hệ VĐV bản lĩnh, tài năng sẽ viết nên những thành tích mới.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết