28/10/2009 - 08:17

Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả vốn hỗ trợ của Nhật Bản

* Chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam tiếp Đoàn Hội Phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương

(Chinhphu.vn)- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ của Nhật Bản một cách hiệu quả bằng việc tăng cường các cơ chế kiểm soát dự án cũng như thúc đẩy hơn nữa các thủ tục giải ngân.

Ngày 27-10, trong buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Trụ sở Chính phủ, Vụ trưởng khu vực châu Á Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Kikuchi Fumio vui mừng thông báo về những kết quả lớn vừa đạt được trong hợp tác giữa Nhật Bản - Việt Nam trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển.

Đó là việc Nhật Bản và Việt Nam vừa ký công hàm trao đổi khoản tín dụng ưu đãi đợt 1 trị giá 65 tỉ yên cho 5 dự án phát triển điện năng, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển năng lượng hiệu quả.

Đầu tháng 11 tới, phía Nhật Bản cũng sẽ ký với Việt Nam khoản vay khẩn cấp nhằm đối phó với khủng hoảng trị giá 55 tỉ yên. Các khoản tín dụng này đã góp phần đưa tổng vốn vay ODA từ Nhật Bản năm 2009 sẽ đạt con số lớn nhất từ trước đến nay, khoảng 1,2 tỉ USD.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn sự hợp tác ngày càng chặt chẽ của Nhật Bản trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển đối với Việt Nam. “Việt Nam sẽ sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ một cách hiệu quả bằng việc tăng cường các cơ chế kiểm soát dự án cũng như thúc đẩy hơn nữa các thủ tục giải ngân”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng mong muốn JICA tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ triển khai các dự án quan trọng khác, đặc biệt là các công trình hạ tầng cấp bách như bổ sung vốn cầu Cần Thơ (do trượt giá), dự án cấp nước TP.HCM, đường cao tốc, các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Kể từ khi nối lại viện trợ cho Việt Nam vào năm 1992 đến nay, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam. Tính đến nay, tổng cam kết ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam trong 18 năm qua đạt khoảng 1.542 tỉ yên.

* Ngày 27-10, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn Hội Phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương (ALFS) do bà Nguyễn Thiếu Ngân, Chủ tịch điều hành Hội nhiệm kỳ 2009-2010, phu nhân Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản và bà Komura Masahiko, Chủ tịch Hội dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đã cảm ơn ALFS đã quan tâm đến Việt Nam từ năm 1992 đến nay; đánh giá cao những hoạt động từ thiện của Hội đã làm trong thời gian qua và mong muốn Hội sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng thông báo với đoàn những kết quả xóa đói giảm nghèo, thách thức, biện pháp khắc phục tại Việt Nam và những thành tựu trong công tác bình đẳng giới. Bộ trưởng nêu rõ: Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện quyền bình đẳng giới. Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Hiện nay, tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ chiếm 51 -52% dân số, 25% đại biểu Quốc hội là nữ, số phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế chỉ kém nam giới 2%. Con số này so với một số nước trong khu vực Đông Nam Á là khá cao. Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn sẽ đạt được những con số cao hơn nữa trong thời gian tới.

NGUYÊN LINH-PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết