08/11/2016 - 21:35

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin phối hợp sởi – rubella

(TTXVN) - Chiều 8/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin phối hợp sởi-rubella (MR) do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) - đơn vị trực thuộc Bộ Y tế sản xuất. Đây là vắc xin phối hợp sởi – rubella đầu tiên được chuyển giao công nghệ sản xuất thành công tại Việt Nam trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực sản xuất Vắc xin phối hợp Sởi – Rubella” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. .

Ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế cho biết: Dự án đã được Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế bắt đầu triển khai từ tháng 5/2013 và kéo dài trong thời gian 4 năm 11 tháng, với tổng ngân sách khoảng 700 triệu Yên Nhật. Tháng 3/2016, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản và nỗ lực của cán bộ công nhân viên, vắc xin phối hợp sởi –rubella do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế sản xuất đã được thử nghiệm lâm sàng và được đánh giá là an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Từ khi triển khai hoạt động đến tháng 10/2016, đơn vị chuyển giao công nghệ phía Nhật Bản là Công ty TNHH Kitasato Daiichi Sankyo Vaccine (KDSV) đã cử 197 lượt chuyên gia Nhật Bản sang chuyển giao công nghệ cho Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế và tiếp nhận 36 lượt cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế sang học tập công nghệ tại nhà máy của Công ty ở Nhật Bản.

Cụ thể, vắc xin phối hợp sởi –rubella đã được tiêm thử nghiệm cho 756 đối tượng từ 1-45 tuổi khỏe mạnh tại 5 xã thuộc thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (Thanh Bình, Đinh Xá, Trịnh Xá, Kim Bình và Phù Vân) và 3 xã thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình (Kim Bôi, Cuối Hạ và Kim Truy). Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đã chứng nhận kết quả vắc xin phối hợp sởi – rubella do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế sản xuất đạt yêu cầu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch trong thử nghiệm.

Giám đốc Nguyễn Đăng Hiền nêu rõ: Trong thời gian tới, Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến cấp phép lưu hành sản phẩm, để cung cấp vắc xin phối hợp sởi – rubella cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, phục vụ tiêm miễn phí cho trẻ em Việt Nam dự kiến từ năm 2017.

Năm 2015, Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp Chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA). Năm 2016, Việt Nam đã tạo dấu mốc quan trọng trên bản đồ các quốc gia sản xuất vắc xin khi tự sản xuất được vắc xin phối hợp sởi – rubella chất lượng cao, ứng dụng công nghệ Nhật Bản. Việt Nam hiện là một trong 25 quốc gia sản xuất được vắc xin trên thế giới và là nước thứ 4 tại châu Á có thể sản xuất vắc xin phối hợp sởi –rubella sau Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

Thu Phương

Chia sẻ bài viết