15/10/2013 - 22:37

Việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm

Ngày ngày, ông Dương Hoàng Vinh (Sáu Vinh), Bí thư Chi bộ khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn tất bật ngược xuôi cùng cán bộ khu vực vận động bà con thực hiện những công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Giữ cương vị Bí thư Chi bộ khu vực từ năm 2006 đến nay, ông Dương Hoàng Vinh luôn tận tụy với công việc, gắn nhiệm vụ của chi bộ với những việc làm thiết thực phục vụ cho lợi ích của nhân dân… Năm 2013, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ông Vinh được Quận ủy Ô Môn tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khu vực Hòa Thạnh B cách trung tâm phường Thới Hòa khoảng 1 km, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, giao thông đi lại gặp khó khăn, dân cư sống thưa thớt (toàn khu vực có 116 hộ). Trước đây, hầu hết các tuyến đường giao thông là đường đất, cầu tre; mùa nước nổi các tuyến đường bị ngập, người dân đi lại rất khó khăn. Thấu hiểu tâm tư và mong muốn của bà con, ông Sáu Vinh bàn bạc với các đồng chí trong chi bộ ấp vận động bà con phát quang các tuyến đường, trải đá bụi; đồng thời, thay thế những cây "cầu khỉ" bằng những cây cầu ván, trụ bê tông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi. Ông Sáu Vinh, chia sẻ: "Từ khi Đảng ta phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân tôi không ngại vất vả, hễ làm được việc gì có lợi cho người dân thì tôi cố gắng làm…".

Tuyến đường từ cầu rạch Phê đến cầu Bà Tuất dài khoảng 2km, được ông Sáu Vinh cùng với đồng chí Trưởng khu vực vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền, công sức để trải đá bụi. Được bà con đồng tình ủng hộ, góp sức, chỉ hơn 1 tháng, tuyến đường trải đá bụi với số tiền gần 90 triệu đồng. Ngoài ra, ông Sáu Vinh còn vận động bà con xây dựng 5 cây cầu ván và 1 cây cầu bê tông đã hoàn thành. Trong đó, cầu bê tông tại cầu kênh Tư Pho có chiều dài 14m, rộng 1,5m được xây dựng vào cuối năm 2011, với tổng số tiền bà con đóng góp trên 20 triệu đồng và trên 100 ngày công lao động, hoàn thành chỉ sau 1 tháng xây dựng. Trước đây, cầu kênh Tư Pho là cầu ván, bị hư hỏng, trời mưa mặt cầu trơn trợt, rất nguy hiểm cho người đi lại, nhất là các cháu học sinh… Nhờ công của ông Sáu Vinh và các đồng chí trong khu vực vận động, đến nay, hệ thống đường ở khu vực cơ bản đã được trải đá bụi, các cầu được thay thế bằng trụ bê tông, lót ván, bà con đi lại dễ dàng trong hai mùa mưa nắng. Bà Mai Thị Tám, một người dân ở khu vực Hòa An B, khen ngợi: "Bà con trong khu vực, các mạnh thường quân rất tin tưởng chú Sáu Vinh, khi chú vận động đóng góp xây dựng cầu, đường… là bà con hưởng ứng ngay. Chú Sáu rất dân chủ, trong mọi công việc có liên quan đến huy động sức dân, chú đều tổ chức lấy ý kiến bà con, công khai các khoản chi... Trong quá trình thi công, chú luôn có mặt lao động cùng với bà con. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn khu vực đã được trải đá bụi, đảm bảo bà con đi lại dễ dàng…".

Năm 2011, cây cầu kênh Tư Pho được ông Dương Hoàng Vinh (đi trước) cùng cán bộ khu vực vận động bà con xây dựng để phục vụ đi lại dễ dàng.

Không chỉ quan tâm, chăm lo phát triển hạ tầng, ông Sáu Vinh còn là một cán bộ năng động, ham học hỏi, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông thường xuyên đi tham quan các mô hình làm ăn đạt hiệu quả, học hỏi kinh nghiệm hay để về giúp bà con ứng dụng. Bản thân ông cũng là tấm gương cần cù lao động, với mức thu nhập hàng năm trên 30 triệu đồng từ tiền bán cá giống và hàng chục triệu đồng từ mô hình nuôi heo nái, nuôi gà thả vườn, vịt siêu thịt...

Khi kinh tế gia đình khấm khá hơn, ông càng có điều kiện thuận lợi để giúp đỡ bà con trong khu vực. Anh Võ Văn Tú, một hộ nghèo trong khu vực Hòa An B, kể: "Tôi và nhiều bà con trong khu vực được chú Sáu Vinh giúp vốn bằng cách bán heo giống trả chậm. Trong quá trình nuôi, chú chỉ dẫn kỹ thuật rất tận tình, từ thuốc tiêm ngừa, cách phòng và trị bệnh đến cách chăm sóc... Bên cạnh đó, chú luôn quan tâm giúp đỡ những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hễ có mô hình sản xuất nào mang lại hiệu quả kinh tế cao, chú nhiệt tình hướng dẫn bà con áp dụng. Nhờ vậy, nhiều bà con khu vực đã thoát nghèo, kinh tế ổn định". Ông Sáu Vinh nói về động cơ giúp bà con với giọng mộc mạc: "Tôi xuất thân là một nông dân nên thấu hiểu nỗi khổ cực của bà con. Giúp đỡ bà con là niềm vui của hai vợ chồng tôi, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Đây cũng là một trong những cách thiết thực "làm theo" gương Bác của gia đình tôi". Ông Sáu Vinh rất quan tâm chăm lo đời sống, giúp đỡ các hộ nghèo. Chị Nguyễn Thị Phượng, một hộ nghèo ở khu vực, tâm sự: "Gia đình tôi không có ruộng đất, hai vợ chồng phải làm thuê, làm mướn nên kinh tế rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình tôi, chú Sáu và cán bộ khu vực thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, gạo, tiền,… Năm 2012, tôi được khu vực xét tặng nhà Đại đoàn đoàn kết. Nhờ đó, gia đình tôi phần nào đỡ khó khăn". Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của ông Sáu Vinh và các cán bộ khu vực, số hộ nghèo, cận nghèo trong khu vực giảm dần. Trước đây, khu vực có 19 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo. Đến nay, khu vực còn 11 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo…

Năm 1988, ông Dương Hoàng Vinh công tác tại Công an tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ). Gần 20 năm công tác trong ngành Công an, ông được Công an thành phố, UBND thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong thời gian công tác. Năm 2005, ông nghỉ hưu và được đảng viên chi bộ khu vực 8, phường Châu Văn Liêm (nay khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa) tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ cho đến nay. Trong quá trình công tác, ông Sáu Vinh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giao. Ông là một trong những tấm gương điển hình trong Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được tặng Huy hiệu Bác Hồ vào năm 2009.

Ông Phan Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Thới Hòa, cho biết: "Sau khi nghỉ hưu, đồng chí Hoàng Vinh nhiệt tình góp sức xây dựng Đảng, chính quyền địa phương, tích cực vận động xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, được nhiều bà con tin tưởng, quý mến…".

Bài, ảnh: THANH THƯ

 

Chia sẻ bài viết