02/08/2019 - 07:22

Vì sao Trung Quốc hạn chế du lịch với Đài Loan? 

Trong một thông báo hôm 31-7, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc tuyên bố ngừng cấp giấy thông hành cá nhân cho công dân tại 47 thành phố ở đại lục tới Đài Loan vì mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa hai bờ biển. Quyết định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-8 và không áp dụng đối với những người đi theo nhóm.

Du khách Trung Quốc tại Đài Loan. Ảnh: SCMP

“Dựa trên tình hình hai bờ eo biển hiện tại, các chuyến du lịch riêng lẻ của công dân Trung Quốc sẽ tạm thời bị cấm cho đến khi có thông báo thêm” - thông báo viết.

Phản ứng trước thông báo trên, người đứng đầu cơ quan giao thông Đài Loan Lin Chai-lung cho biết Đài Bắc sẽ chi thêm 3,6 tỉ Đài tệ trong quý IV-2019 để thúc đẩy du lịch. “Kế hoạch chi tiết, gồm chế độ ưu đãi dành cho khách du lịch theo nhóm hay riêng lẻ từ các quốc gia khác sẽ được công bố sớm” - ông Lin viết trên trang Facebook cá nhân tối hôm 31-7.

Trong khi đó, Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan (MAC) lên án động thái trên, cho rằng Bắc Kinh “đã phá vỡ thỏa thuận đi lại giữa người dân ở hai bờ eo biển”. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc Trung Quốc đơn phương hủy bỏ thỏa thuận đi lại tự do của du khách đại lục đến Đài Loan” - MAC trong một tuyên bố cho biết. Cơ quan này cũng kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế việc sử dụng các biện pháp chính trị để phá vỡ các hoạt động trao đổi du lịch thông thường và “giải quyết các vấn đề tranh chấp song phương mà không cần điều kiện tiên quyết nào nhằm tạo điều kiện phát triển mối quan hệ xuyên eo biển một cách hòa bình”.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong dẫn lời giới chuyên gia nhận định, lệnh cấm trên Trung Quốc sẽ khiến lượng du khách tới Đài Loan giảm khoảng 700.000 người trong vòng 6 tháng tới, khiến Đài Bắc mất doanh thu khoảng 28 tỉ Đài tệ (tương đương 900,5 triệu USD).

Theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan (NIA), 1,07 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm hòn đảo này vào năm ngoái, tăng khoảng 2% so với năm 2017. Còn trong nửa đầu năm nay, số du khách từ Trung Quốc sang Đài Loan là 633.000 người, chiếm 28% tổng số du khách đến Đài Loan. NIA dự báo, lượng du khách Trung Quốc đến Đài Loan trong năm nay sẽ đạt 1,3 triệu người. Tuy nhiên, Robert Kao, người đứng đầu ủy ban phát triển chính sách thuộc Hiệp hội Du lịch Đài Loan, cho rằng nếu lệnh cấm của Trung Quốc được duy trì cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào tháng 1-2020 thì lượng du khách đến Đài Loan sẽ giảm khoảng 700.000 người. Và với mức chi trung bình của mỗi du khách là 40.000 Đài tệ, Đài Loan sẽ thất thu khoảng 28 tỉ Đài tệ. Còn đại diện của một số công ty dịch vụ xe tải và taxi, cũng như các nhà điều hành khách sạn Đài Loan lo ngại rằng lệnh cấm của Trung Quốc có thể khiến doanh thu của họ giảm 40%.

Lệnh cấm của Trung Quốc được đưa ra 5 tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào tháng 1-2020, giữa lúc mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó,  Quốc dân Đảng (KMT) của Đài Loan hôm 28-7 đã thông qua việc đề cử Hàn Quốc Du, Thị trưởng thành phố Cao Hùng, làm ứng cử viên của đảng này tranh cử cương vị người đứng đầu chính quyền Đài Loan. Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch KMT Ngô Đôn Nghĩa đã thông báo quyết định trên tại đại hội của đảng này. Phát biểu tại đại hội, cả ông Hàn Quốc Du và Ngô Đôn Nghĩa đều nhấn mạnh: “Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan phải là quan hệ vì hòa bình, ổn định và phát triển”.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết