22/03/2021 - 22:01

Vì sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới? 

Bất chấp nhiều thách thức và bất ổn do đại dịch COVID-19 gây ra trong năm ngoái, Phần Lan vẫn duy trì vị thế quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Phần Lan giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp. Ảnh: Reuters

Phần Lan giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp. Ảnh: Reuters

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 công bố tuần rồi, tốp 10 quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh lần lượt là Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Iceland, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Luxembourg, New Zealand và Áo. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng.

Kể từ khi được thực hiện vào năm 2012, Báo cáo thường niên về Hạnh phúc Thế giới chủ yếu đánh giá dựa trên mức GDP, tuổi thọ, sự hào phóng, hỗ trợ xã hội, tự do lựa chọn cuộc sống và mức độ tham nhũng. Nhưng báo cáo năm nay đã thay đổi về tiêu chí do tác động của đại dịch, tập trung vào mối quan hệ giữa phúc lợi và COVID-19.

Các tác giả của báo cáo phát hiện những yếu tố quan trọng nhất để có hạnh phúc là “người dân tin tưởng lẫn nhau và tin ở chính phủ”. Niềm tin được coi là một trong những yếu tố chính giúp bảo vệ mạng sống người dân và sinh kế của họ trong đại dịch. Thực tế, so với những quốc gia châu Âu khác, Phần Lan ứng phó COVID-19 khá tốt khi đến nay chỉ ghi nhận hơn 71.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 với 805 người tử vong.

Dịch vụ y tế, chế độ an sinh xã hội tốt

Xã hội Phần Lan lâu nay tồn tại một phẩm chất nổi bật là sự trung thực và tin tưởng. Chính lòng tin này đã tạo nền tảng quan trọng cho sự đồng thuận cao giữa người dân và chính quyền. Đây cũng là lý do vì sao người dân đất nước Bắc Âu này nộp thuế tự nguyện và vui vẻ, mặc dù thuế chiếm đến 40% thu nhập, bởi người dân đều hiểu rằng thuế mang lại phúc lợi cho họ. Phần Lan có GDP cao và tiền thuế cao nhằm hỗ trợ cho các chương trình xã hội, đổi lại người dân được tiếp cận hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc với chi phí thấp. Việc không phải lo lắng về các hóa đơn y tế đã làm giảm bớt rất nhiều căng thẳng cho người dân. Được biết, GDP bình quân đầu người của Phần Lan vào khoảng 48.500USD/năm, cao thứ 14 trên thế giới.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên Hiệp Quốc năm 2018 cũng từng đánh giá Phần Lan đứng đầu trong số 156 quốc gia trên thế giới về chỉ số hạnh phúc, dù người dân ở đây được tận hưởng rất ít ánh nắng Mặt trời và phải sống trong nền nhiệt thấp. Theo Bản đồ Nguy cơ Du lịch năm 2019, Phần Lan có mức độ đe dọa thấp nhất cả ở 3 hạng mục y tế, an ninh và an toàn đường bộ. Mọi người có thể an toàn đi lại một mình trong các công viên hay phương tiện công cộng vào bất cứ giờ nào. Cứ 12 chiếc ví bị cố tình bỏ quên ở thủ đô Helsinki thì có 11 chiếc được trả lại cho chủ nhân, theo một cuộc thử nghiệm về tính trung thực toàn cầu. Phần Lan có chính sách miễn phí xe buýt và phương tiện vận tải đường sắt nội đô cho trẻ dưới 5 tuổi và người đi cùng.

Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2017, Phần Lan được mệnh danh là nơi an toàn nhất Trái đất: khi bạn đến các vùng nông thôn của xứ sở ngàn hồ này, tội phạm gần như không tồn tại. Năm 2016, Phần Lan là nơi có tỷ lệ người dân biết chữ đứng đầu thế giới. Người dân rất thích phòng tắm hơi. Quốc gia này có khoảng 5,5 triệu dân nhưng có tới hơn 2 triệu phòng xông hơi, số lượng còn nhiều hơn ô tô tại đây.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết