18/10/2020 - 08:00

Vì sao HLV Southgate “kết” Mount? 

Tiền vệ công Mason Mount ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Anh trước Bỉ ở giải Nations League hôm 11-10 vừa rồi, nhưng khả năng nổ súng không phải lý do chính khiến HLV Gareth Southgate chọn anh thay vì Jack Grealish.

 Mount (số 10) và Rashford giúp tuyển Anh đánh chiếm ngôi đầu bảng A2 Nations League từ tay Bỉ. Ảnh: sportskeeda

Sự xuất sắc trong vai trò nhạc trưởng CLB Aston Villa thời gian qua đã đưa Grealish lọt vào mắt xanh của HLV Southgate của tuyển Anh. Grealish được gọi lên tuyển, trở thành niềm hy vọng mới cho sức sáng tạo nơi tuyến giữa “Tam sư”. Ðáp lại kỳ vọng, anh nhanh chóng ghi dấu ấn. Trận đầu tiên đá chính, Grealish đã kiến tạo để Dominic Calvert-Lewin mở tỷ số trong thắng lợi 3-0 trước Xứ Wales. Với màn thể hiện ở trận giao hữu đó, khả năng Grealish được sử dụng cho trận tiếp theo là rất cao.

Tuy nhiên, Southgate đã gây bất ngờ khi loại cầu thủ 25 tuổi này khỏi đội hình xuất phát trận gặp Bỉ, thậm chí không sử dụng anh này một phút nào. Thay vào đó, nhà cầm quân người Anh điền tên Mount vào danh sách và bố trí anh đá bên phải hàng công ba người. Ở phút 65, nhận bóng từ cú đánh đầu trả lại của Trippier trong vòng cấm, Mount dứt điểm bằng chân phải, bóng đập vào người trung vệ Toby Alderweireld tạo ra quỹ đạo quá khó khiến thủ môn Simon Mignolet hoàn toàn bó tay. Cú ra chân quyết định đó không chỉ giúp “Tam sư” leo lên đầu bảng A2 Nations League với 7 điểm sau 3 lượt trận, mà còn phục thù “Quỷ đỏ châu Âu”. Tại vòng chung kết World Cup 2018, Anh từng thua Bỉ hai trận ở vòng bảng và tranh hạng Ba.

Ông Southgate thích tiền vệ thuộc biên chế Chelsea này hơn Grealish thật ra bởi vì sự đóng góp toàn diện của anh trong lối chơi cả đội chứ không phải ghi bàn. Sau trận đấu với Xứ Wales, Southgate đã đánh giá cao khả năng xử lý bóng bình tĩnh trong không gian chật hẹp của Grealish và khiến đối thủ dễ phạm lỗi. Ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020, Grealish bị phạm lỗi nhiều nhất với tổng cộng 128 lần nằm sân. Nhưng đó là khi anh ta có bóng, còn không bóng thì lại chẳng mấy hiệu quả. Trong khi đó, Mount cũng đá vị trí tương tự nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu. Mount có khả năng đóng vai trò cầu nối giữa tuyến tiền vệ với hàng công tuyển Anh, đồng thời có thể thi đấu tốt ở cả 2 bên cánh và thậm chí ghi bàn khi cần. “Mount có thể nhận bóng dưới áp lực và rất thông minh trong từng bước di chuyển”, Southgate giải thích. Cựu danh thủ Ashley Cole nhận định sao trẻ Chelsea luôn mang tới sự năng nổ và nhiệt huyết cũng như biết cách phá vỡ các tuyến của đối thủ ngay cả khi không có bóng.

Bàn thắng vào lưới Bỉ có phần may mắn nhưng Mount rất tự hào vì đây là pha lập công đầu tiên của anh cho đội tuyển trên sân nhà Wembley. Mặc dù mới 21 tuổi nhưng Mount đã có 9 lần khoác áo tuyển Anh, ghi 2 bàn. Chàng trai trẻ này trưởng thành vượt bậc trong màu áo Chelsea thời gian gần đây đã khiến Southgate phải để ý. Từ một cầu thủ bị đẩy tới Derby theo dạng cho mượn, Mount bắt đầu thi đấu bùng nổ với 37 lần khoác áo Chelsea mùa giải rồi. Mùa giải năm nay, học trò cưng của Frank Lampard đã có 3 lần đá chính, đóng góp 1 bàn thắng.  

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, EPL)

Chia sẻ bài viết