11/12/2018 - 17:24

Kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII - 2018

Vì sao đoàn Cần Thơ sụt thứ hạng toàn đoàn? 

Mục tiêu bảo vệ vị trí trong tốp 10 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 (Đại hội) của đoàn thể thao Cần Thơ đã không thể thực hiện được, khi kết quả cuối cùng ngày Đại hội, hôm 10-12, là đứng thứ 14/65 đơn vị.

Tranh tài quyết liệt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII. Ảnh: Dương Thu

Trong 19 môn thể thao của Cần Thơ được đi dự Đại hội năm nay, chỉ có 5 môn đạt được HCV là Thể hình, Bowling, Karate, Cờ vua và Vovinam. Trong đó, Thể hình, Bowling, Karate và Cờ vua vượt chỉ tiêu đề ra khi lần lượt đạt 2 HCV, 4 HCV, 2 HCV và 2 HCV, riêng Bowling có thêm 3 HCB, 2 HCĐ và Karate 2 HCB, 3 HCĐ. Đúng như dự đoán, một số môn chủ lực của Cần Thơ như Vovinam chỉ hoàn thành chỉ tiêu HCV do nhiều nội dung thế mạnh đã bị cắt giảm, không nằm trong chương trình thi đấu, làm cho thể thao Cần Thơ giảm mạnh số huy chương. Cụ thể, môn Vovinam chỉ còn 20 nội dung thi đấu so với 44 nội dung ở kỳ Đại hội trước, gây “thất thu” cho Vovinam Cần Thơ khi chỉ giành được 1 HCV (kỳ Đại hội trước là 6 HCV). Tương tự là môn Karate cũng giảm chỉ còn 24 nội dung thi đấu. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014 ở Nam Định, kết quả toàn đoàn của thể thao Cần Thơ là 17 HCV, 15 HCB, 19 HCĐ, xếp hạng 10/65 đơn vị, ngành, tỉnh thành trong cả nước. Nhưng Đại hội năm nay, các VĐV Cần Thơ giành được 11 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ.

Mục tiêu đạt từ 16 HCV trở lên như kế hoạch đề ra ban đầu của thể thao Cần Thơ không thể thực hiện được khi có đến 14 môn không thể giành được HCV: Bóng rổ (2 HCB, 1 HCĐ), Canoeing (1 HCB, 1 HCĐ), Cầu mây (1 HCB, 1 HCĐ), Judo (1 HCB, 3 HCĐ), Xe đạp (1 HCB), Boxing (1 HCĐ), Taekwondo (3 HCĐ); và 7 môn không có huy chương: Điền kinh, Bơi lội, Bóng chuyền bãi biển, Quần vợt, Bi sắt, Cầu lông và Billard. Tuy nhiên, trong số này Cầu mây được xác định là có sự tiến bộ đáng kể, khi các nữ VĐV còn ở lứa tuổi trẻ, mới được gầy dựng lực lượng khoảng 4 năm qua. Môn Quần vợt cũng được xã hội hóa hoàn toàn với lực lượng còn rất trẻ.

Cũng là môn được xã hội hóa, Bowling lại đóng góp nhiều nhất cho thể thao Cần Thơ tại Đại hội năm nay. Trong khi đó, môn Thể hình gồm 3 lực sĩ tham dự thì đã có 2 VĐV giành được HCV là Nguyễn Anh Thông  (hạng cân 65kg) và Ngô Quang Trung (90kg). Karate đóng góp 2 HCV của nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Ngân (hạng cân 44 kg nữ) và cùng các đồng đội Bùi Thị Ngọc Hân, Kim Thị Thanh Xuân, Thạch Diệu Huyền đoạt HCV nội dung kumite đồng đội nữ. Cờ vua là sự xuất sắc của đôi Trường Sơn - Thảo Nguyên khi giành 2 HCV nội dung cờ nhanh và cờ chớp đôi nam nữ.

Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, tuy không lọt vào tốp 10 như mục tiêu đề ra, nhưng thành tích của thể thao Cần Thơ tại Đại hội năm nay là sự nỗ lực rất lớn của tập thể các bộ môn. Trong giai đoạn mở đầu Đại hội, Cần Thơ đứng ngoài tốp 20 nhưng vào giai đoạn cuối, mới chen chân lên vị trí thứ 14. Cần Thơ giành được thứ hạng như trên do cuộc đua năm nay rất khốc liệt, cạnh tranh rất gay gắt. Kết quả trên bảng tổng sắp cho thấy chỉ có 35 đơn vị giành được huy chương, còn lại 30 tỉnh, thành không có huy chương. Một số môn đã khẳng định được là thế mạnh của thể thao Cần Thơ như Cờ vua, Karate và hết sức bất ngờ với thành công của môn Bowling. Nếu thi đấu tốt hơn, Bowling có thể đã mang về 5-6 HCV cho Cần Thơ. Thể hình cũng gây bất ngờ, Cầu mây tiến bộ rất nhiều. Riêng môn Bơi lội dù chưa đạt huy chương, nhưng VĐV nam Bùi Hữu Hiệu rất triển vọng khi về đích thứ tư ở 2 nội dung 200m, 800m tự do, dù em chỉ mới 14 tuổi.

Theo quan điểm của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lich TP Cần Thơ, qua kỳ Đại hội này sẽ đánh giá lại tất cả các bộ môn, làm cơ sở để kiện toàn lại lực lượng, thải loại những VĐV không đạt yêu cầu và tuyển chọn, bổ sung lực lượng tiềm năng kế thừa. Các môn không đạt yêu cầu đề ra cũng sẽ được kiện toàn lại, trong đó có Điền kinh, Bóng rổ, Vovinam, Judo, Taekwondo, Bi sắt. Không chỉ VĐV, ngay cả Bộ môn, các HLV không đạt yêu cầu cũng phải thay đổi, tư duy, chiến lược phát triển vững chắc, toàn diện các môn thế mạnh của Cần Thơ thời gian tới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết