18/07/2017 - 09:00

Vì con, vượt khó…

Cuộc sống nghèo, chồng mất sớm, một mình chị Trần Thị Sa Pha ở ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, vất vả để nuôi con lớn khôn, ngoan hiền. Giờ đây, các con của chị đã trở thành giáo viên, bác sĩ và chị còn là cán bộ phụ nữ ấp nhiệt tình, được nhiều người quý mến.

 Chị Trần Thị Sa Pha.

Lập gia đình được 10 năm vợ chồng chị Trần Thị Sa Pha có 4 đứa con và mua được 4 công đất ruộng, rẫy. Những tưởng cuộc sống đã ấm êm, nào ngờ chồng chị phát bệnh. Chị cầm cố tài sản, ruộng đất, cố gắng chạy chữa cho chồng suốt 3 năm nhưng anh không qua khỏi. Năm 1997, chồng chị Pha mất khi con lớn được 11 tuổi, con út chỉ mới 18 tháng. Chị Pha nhớ lại: "Một mình nuôi 4 đứa con nhỏ, gạo mua từng ký, dành dụm từng đồng lo cho con ăn, học… Nhiều lúc khổ quá, tôi chỉ muốn tự tử nhưng khi mở mùng ra nhìn thấy 4 đứa con nằm ngủ, tôi lại rơi nước mắt, thương con, nhớ lời dặn dò của chồng là dù có nghèo khổ cách mấy cũng phải cố gắng nuôi con ăn học đàng hoàng. Từ đó, tôi tự nhủ phải vững vàng, vượt qua tất cả để nuôi dạy con ngoan hiền, thành đạt".

Chị bắt tay vào khai hoang 1 công rẫy để trồng mía, còn bờ bao, xung quanh nhà thì trồng chuối, hoa màu và nuôi heo. Khi rảnh, chị cùng con lớn đi lột tôm ở chợ Nhu Gia. Làm việc cật lực, tằn tiện từng đồng, chỉ sau 3 năm chồng mất, chị đã chuộc lại đất cầm cố. Có ruộng làm, chị tích lũy dần để cất được nhà lợp tôn. Các con của chị Pha tuy còn nhỏ, nhưng đã ý thức được trong việc giúp mẹ nên vừa đi học, vừa đi lột tôm kiếm tiền phụ mẹ mua gạo. Chị Pha nhớ lại: "Cuộc sống vất vả nhưng các con ngoan hiền, ham học nên tôi cũng yên lòng. Ban ngày đi làm vất vả, tối về nhìn 4 anh em xúm nhau học bài không để mẹ nhắc nhở, tôi càng có thêm động lực. Nhất là khi con đem giấy khen và học bổng về khoe, tôi quên hết mọi mệt nhọc, chỉ còn niềm vui và hạnh phúc".

Khi vào cao đẳng, đại học, các con của chị Pha vẫn vừa học, vừa đi làm thêm và luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, được học bổng của trường. Con trai lớn của chị- Thạch Si Nhal, học cao đẳng sư phạm, được nhận học bổng suốt khóa do nhà hảo tâm tài trợ. Thấy anh học giỏi, có học bổng, các em lấy làm gương, học theo. Hiểu được hoàn cảnh gia đình và sự hy sinh, vất vả của mẹ, các con của chị Pha rất yêu thương nhau và có hiếu với chị. Hai người con lớn ra trường có việc làm ổn định, hằng tháng đều gởi tiền phụ mẹ nuôi em ăn học. Hiện nay, Thạch Si Nhal- con trai lớn của chị Pha, là giáo viên dạy ở Trường Tiểu học Thạnh Phú 1; hai người con kế: Thạch Thị Bạch Nha và Thạch Si Nhên là bác sĩ đang công tác ở Bệnh viện 30/4 Sóc Trăng; và con gái út Thạch Thị Mỹ Nhiên là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Mỹ Nhiên tâm sự: "Cả đời mẹ em đã hy sinh cho con, chưa bao giờ nghĩ cho bản thân. Em sẽ cố gắng học để trở thành bác sĩ giỏi và trở về phục vụ tỉnh nhà".

Các con ra trường có việc làm ổn định, phụ giúp nuôi em ăn học và cất được cho chị căn nhà gần 400 triệu đồng. Đó là thành quả đền đáp cho sự hy sinh của chị suốt 20 năm qua. Và chị cũng yên tâm tham gia công tác phụ nữ ở ấp để giúp chị em Khmer cùng tiến bộ. Nói về chị Pha, ông Sơn Thái Phe- Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, chia sẻ: "Chị Pha còn là cán bộ phụ nữ ấp hết lòng với công việc. Sự gương mẫu, vượt khó của chị Pha đã giúp chị tạo được sự tin tưởng, cảm phục của nhiều phụ nữ trong ấp. Nhờ đó, được giao việc gì, chị Pha cũng đều hoàn thành tốt". 

LÝ THEN

Chia sẻ bài viết