13/07/2008 - 10:21

Venezuela và Colombia cải thiện quan hệ

Hai nhà lãnh đạo Venezuela (phải) và Colombia gặp nhau ngày 11-7. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Trong một nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ hai nước, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và Tổng thống Colombia Alvaro Uribe ngày 11-7 đã có cuộc hội đàm kéo dài hai giờ tại thành phố Punto Fijo của Venezuela.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Chavez tuyên bố quan hệ giữa hai nước đã bước sang một “kỷ nguyên mới”. Ông cho biết cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí tích cực và mở ra triển vọng lạc quan cho cả hai bên. Về phần mình, Tổng thống Uribe cũng đánh giá cuộc đối thoại là “xây dựng và tích cực”.

Quan hệ giữa hai quốc gia Nam Mỹ này vốn có nhiều căng thẳng liên quan tới Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC). Phía Colombia nhiều lần cáo buộc Venezuela tài trợ cho FARC, tổ chức bị họ liệt vào danh sách khủng bố, song Caracas luôn phủ nhận mọi cáo buộc này. Căng thẳng giữa hai nước đã lên đến đỉnh điểm hồi tháng 3 vừa qua, sau khi quân đội Colombia vượt biên giới tập kích một lán trại của FARC trên lãnh thổ Ecuador, khiến Tổng thống Chavez phải điều thêm quân tới khu vực biên giới, triệu hồi Đại sứ về nước và dọa cắt quan hệ thương mại với Colombia.

Chia sẻ bài viết