13/05/2008 - 10:07

Venezuela tố cáo Colombia “kích động chiến tranh”

(TTXVN)- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, ngày 11-5, đã bác bỏ cáo buộc của các quan chức Mỹ rằng ông ủng hộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) - một tổ chức chống đối ở Colombia, đồng thời tố cáo nước láng giềng Colombia đang cố tình gây sự.

Phát biểu trong chương trình truyền hình “A lô Tổng thống” ngày 11-5, Tổng thống Chavez nói thông tin trên tờ Nhật báo Wall Street của Mỹ tuần trước rằng mối quan hệ giữa Tổng thống Chavez với FARC “mật thiết” hơn những gì họ biết trước đây là “chuyện nực cười”. Ông cũng tố cáo nhà chức trách Colombia đã làm giả các tài liệu máy tính hòng bôi nhọ chính phủ của ông.

Quan hệ giữa Venezuela và Colombia trở nên căng thẳng sau khi quân đội Colombia bất ngờ tấn công lán trại của FARC nằm sâu bên trong lãnh thổ Ecuador ngày 1-3 và sát hại 21 người, trong đó có một tư lệnh của FARC, giữa lúc Tổng thống Venezuela đang đóng vai trò trung gian nhằm giải quyết vụ trao đổi con tin giữa Chính phủ Colombia và FARC. Sau đó, nhà chức trách Colombia còn tuyên bố tìm thấy trong máy tính xách tay của tư lệnh FARC bị tiêu diệt những tài liệu cho thấy có mối quan hệ giữa tổ chức này với Tổng thống Chavez.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng những bức thư điện tử mà Colombia công bố có lời lẽ rất mơ hồ và khó có thể gọi là “bằng chứng” về mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo Venezuela với lực lượng chống đối Colombia.

Venezuela cũng đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc rằng nước này đã giúp đỡ FARC hoặc cho lực lượng này ẩn náu trong lãnh thổ của mình. Trong bài phát biểu ngày 11-5, Tổng thống Chavez tố cáo chính quyền của Tổng thống Alvaro Uribe đang cố tình khiêu chiến với Venezuela nhằm kiếm cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào đất nước giàu dầu mỏ này.

Thông tin đăng trên tờ Wall Street cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu cuối tuần qua liên tục phá kỷ lục, lên tới hơn 126 USD/thùng.

Chia sẻ bài viết