22/09/2018 - 07:47

Venezuela phạt tù 34 giám đốc siêu thị vì thao túng giá

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 20-9 cho biết 34 giám đốc các siêu thị lớn đã bị bỏ tù vì tội che giấu lương thực và thao túng giá cả hàng hóa. Đây được xem một biện pháp cứng rắn mới của chính phủ cánh tả đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh nước này đang vật lộn với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Trong bài phát biểu thể hiện sự tức giận trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro cho rằng các siêu thị che giấu hàng hóa đã vi phạm pháp luật và kêu gọi người dân lên tiếng nếu họ thấy giá cả bất thường nhằm tránh “bị ăn cướp”. Truyền thông địa phương đưa tin nhiều người bị bắt hiện là quản lý tại Central Madeirense, một chuỗi siêu thị được thành lập cách đây 70 năm bởi những người nhập cư Bồ Đào Nha. Một số chủ siêu thị, do hoài nghi chính phủ sẽ không bao giờ trả lương mới nên cố cân bằng sổ sách bằng cách tăng giá và sa thải nhân viên, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng di cư ồ ạt vốn đã khiến hơn 2 triệu người rời bỏ đất nước để tìm kế sinh nhai.

Tháng trước, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ đổi mới nền kinh tế của quốc gia giàu dầu mỏ nhưng đang bị siêu lạm phát (dự kiến lên tới 1.000.000% trong năm nay) và thiếu nhu yếu phẩm trầm trọng, đồng thời ra lệnh tăng lương 60 lần và giảm 96% giá trị đồng tiền. Các chuyên gia kinh tế nói rằng chính sách cải cách của ông Maduro không giải quyết được vấn đề gốc rễ của Venezuela, cụ thể là kiểm soát tiền tệ và in tiền quá mức, từ đó có thể khiến nền kinh tế trở nên bất ổn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Venezuela tỏ ra lạc quan khi cho rằng tiến trình tăng lương đang diễn ra suôn sẻ và nhà chức trách không còn in tiền như trước nữa. Ông Maduro cũng cho biết Venezuela sẽ bắt đầu sử dụng tiền điện tử petro trong giao thương quốc tế kể từ tháng 10 tới.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Venezuela