09/06/2023 - 08:55

Vẻ đẹp kỳ ảo của bãi đá cổ hang Rái 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Trong hành trình khám phá Vườn quốc gia Núi Chúa, hang Rái (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) là địa điểm rất ấn tượng. Vì nằm trong khu vực vườn quốc gia, du khách có thể chọn khám phá hang Rái trước hay sau khi trekking chinh phục đỉnh núi Chúa, để cung đường trải nghiệm thêm trọn vẹn, thú vị.

Bãi đá san hô cổ tại hang Rái.

Hang Rái có địa thế núi chắn sóng, là một rạn san hô cổ, đã vôi hóa tạo thành bãi đá cao trên mặt biển. Hang Rái là tên do người dân địa phương đặt. Đầu tiên xuất phát từ việc những chú rái cá biển chọn những hang hốc được hình thành từ những quần thể đá xếp chồng lên nhau làm nơi sinh sống. Trong tín ngưỡng dân gian vùng biển tại miền Trung nói chung và Ninh Thuận nói riêng, rái cá được tôn thờ là Lang Lại Nhị đại tướng quân, chỉ đứng sau Ông Nam Hải. Kế đến là vì vùng đất này có nhiều cây dầu rái, loại cây chiết lấy dầu sơn tàu thuyền để chống thấm.

Hang Rái đặc biệt bởi được cấu tạo bằng đá san hô cổ, tuổi đời hàng ngàn năm, còn được biết đến với tên gọi là đá mặt trăng. Phần san hô nổi trên mặt nước như một phiến đá khổng lồ. Cấu tạo đá san hô khiến bề mặt bãi đá lồi lõm, lởm chởm những tai đá nhọn cùng các hố đá, giống như trên bề mặt sao Hỏa hoặc Mặt trăng. Vì thế, nhiều người vẫn gọi bãi đá này là “bề mặt sao Hỏa”. Bãi đá san hô cổ này vốn là một thềm san hô, có giá trị về mặt địa chất và lịch sử. Khoảng 1.800 năm trước, mực nước biển thời đó cao hơn bây giờ 20m. Nhưng 1.000 năm sau, nước biển lùi ra dần, làm lộ ra hình dáng của thềm san hô cổ ngày nay.

Ngoài ra, bên dưới rìa bãi đá san hô cổ là một thềm đá khác về hướng Bắc, còn gọi là bãi Đá Muối. Theo lời người dân địa phương kể lại, mỗi lần thủy triều lên, nước biển tràn lên mặt bãi đá và sau đó rút đi để lại nước đọng trong các hố đá nhỏ. Nước này phơi dưới ánh nắng gay gắt bốc hơi và trở thành muối đọng lại. Thềm đá muối này còn dặc biệt ở chỗ, khi thủy triều lên, nước tràn lên mặt đá, gặp độ dốc lại tràn ngược trở lại xuống biển, tạo nên hình ảnh những thác nước kỳ thú trên mặt biển. Thềm đá cũng thay đổi màu sắc theo ánh nắng và mặt nước biển theo thời gian hằng ngày. Đặc biệt vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn, du khách có thể ngắm được vẻ đẹp siêu thực của vùng đất này.

Tại hang Rái, du khách có thể đi bộ dọc cầu gỗ dài khoảng 300m nương theo vách núi đá cheo leo, để chiêm ngưỡng những cảnh sắc tuyệt đẹp, hay đến tham quan, tìm hiểu về những cá thể rùa và một số động vật biển quý hiếm tại hai hồ sinh thái. Tại đây, du khách sẽ có những bức ảnh tuyệt đẹp và độc đáo bên bờ biển.

Chia sẻ bài viết