09/12/2018 - 13:14

Về Cần Thơ nghe đờn ca tài tử 

Từ tháng 3-2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức sân chơi đờn ca tài tử ở cầu đi bộ (bến Ninh Kiều) định kỳ vào tối thứ 6 hằng tuần. Sân chơi này không chỉ góp phần bảo tồn đờn ca tài tử mà còn giúp quảng bá du lịch Cần Thơ.


Nghệ nhân trình diễn đờn ca tài tử ở cầu đi bộ. Ảnh: DUY KHÔI

Chập choạng tối ở bến Ninh Kiều, các nghệ nhân chuẩn bị đờn, so dây nắn phím. Đúng 7 giờ tối, tiếng hòa đờn bản Nam Xuân mướt rượt mở màn chương trình. Du khách tụ họp quanh chiếu đờn ca ngày một rôm rả. Mỗi buổi sinh hoạt, nghệ nhân không chỉ ca phục vụ mà lời dẫn còn lồng ghép vào lịch sử, kiến thức về đờn ca tài tử để khách tham quan hiểu rõ.

Nghệ nhân Thanh Quốc, người dẫn chương trình, rành rẽ rằng: Cốt lõi của nghệ thuật ĐCTT là 20 bài bản Tổ gồm: 3 Nam, 6 Bắc, 7 Lễ, 4 Oán. Tiếp sau đó, các nghệ nhân lần lượt ca các điệu thức của hơi Nam, hơi Xuân… đầy tình tự. Du khách ngày càng đông, ai cũng chăm chú lắng nghe và khi tiếng đờn, lời ca vừa dứt, họ dành những tràng pháo tay tán thưởng liên tục.

9 tháng qua, sân chơi luôn được duy trì đều đặn, do Trung tâm Văn hóa thành phố và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ninh Kiều luân phiên phụ trách. Ngoài ra, các đơn vị này còn mời những câu lạc bộ đờn ca tài tử khắp các địa phương có khả năng tham gia biểu diễn. Như mới đây, câu lạc bộ đờn ca tài tử phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, được tham gia sân chơi với một lực lượng khá hùng hậu, trình diễn tốt. Anh Huỳnh Văn Cập, nghệ nhân ca, cho biết: “Do CLB cấp phường, chủ yếu là vui chơi nên ca chỗ đông người vầy khớp lắm. Nhưng thấy du khách ủng hộ nhiệt tình nên cũng bớt run”. Cách làm này thực sự tạo động lực cho các câu lạc bộ, đội, nhóm đờn ca tài tử các địa phương.

Thú vị trong mỗi đêm trình diễn đờn ca tài tử ở cầu đi bộ là phần giao lưu của du khách. Nhiều người mạnh dạn xung phong ca bài bản, vọng cổ, trích đoạn cải lương rất nhịp nhàng. Cô Nguyễn Thị Nam Đông, một du khách đến từ Cà Mau, vừa trình diễn xong mấy lớp Tây Thi, hào hứng: “Nghe đờn ca là cô mê lắm. Ở dưới quê cô thì sinh hoạt trong làng xóm với nhau thôi. Cần Thơ tổ chức được sân chơi thế này thật là hay”. Đáng quý là có rất nhiều du khách nước ngoài cũng chăm chú theo dõi, chụp ảnh, trực tiếp trên facebook. Ông Eric, một du khách Pháp đi cùng vợ, rất thích thú với phần trình diễn của những tài tử và cho biết, chương trình giúp họ hiểu và thêm yêu mảnh đất Cần Thơ với nhiều bản sắc văn hóa độc đáo.

Sân chơi đờn ca tài tử ở cầu đi bộ dần trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, một sản phẩm độc đáo của du lịch Cần Thơ.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết