26/11/2017 - 18:59

Vĩnh Thạnh

Vào vụ sản xuất lúa đông xuân 

Vụ lúa đông xuân 2017-2018, huyện Vĩnh Thạnh có kế hoạch xuống giống trên 25.025 ha, dự kiến tổng sản lượng khoảng 170.173 tấn. Để đạt kế hoạch này, ngành nông nghiệp huyện đang tập trung hướng dẫn nông dân ứng dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến như: “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, sử dụng giống lúa xác nhận, phù hợp điều kiện sản xuất của địa phương để gieo sạ, đạt hiệu quả cao nhất trong vụ mùa.

Bà con nông dân huyện Vĩnh Thạnh xuống giống vụ lúa đông xuân 2017-2018.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Thạnh, lịch xuống giống lúa đông xuân 2017-2018 tại huyện Vĩnh Thạnh được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20 đến 29-11, chủ yếu các xã Nam Cái Sắn. Đợt 2 từ ngày 6 đến 15-12, áp dụng cho các xã phía Bắc Cái Sắn và phần diện tích còn lại của các xã Nam Cái Sắn chưa xuống giống đợt 1. Lịch xuống giống từng đợt có thể sớm hoặc muộn hơn vài ngày tùy vào tình hình thực tế rầy di trú cũng như diễn biến thời tiết, thủy văn, nhưng phải xuống giống dứt điểm trước ngày 30-12-2017.

Ông Phan Văn Năm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ở từng khu vực đê bao, chúng tôi tổ chức hợp dân để thống nhất lịch xuống giống cũng như những giải pháp cần thiết để liên kết nông dân thực hiện. Chính quyền địa phương, cán bộ khuyến nông phối hợp tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ theo nguyên tắc tập trung, đồng loạt, né rầy cho từng cánh đồng, từng khu đê bao. Vì đây là giải pháp quan trọng góp phần giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh cho lúa, nhất là rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, muỗi hành; đảm bảo thời gian cách ly giữa các vụ lúa ít nhất 2 đến 3 tuần...”.

Để vụ đông xuân đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh khuyến khích các giống lúa có thể chọn gieo sạ, như: Jasmine 85, OM 5451, Đài Thơm 8, OM 4218…Và một số giống khác khi có doanh nghiệp bao tiêu ngay từ đầu vụ, với giá cả hợp lý, như: RVT, Nàng hoa 9, ĐS 1, nếp… Bên cạnh đó, nhắc nhở nông dân trước khi sạ nên thử độ nảy mầm của hạt giống, cần loại bỏ lô giống có tỷ lệ nảy mầm thấp, hoặc thời gian nảy mầm kéo dài; áp dụng lượng giống gieo sạ: sạ hàng: 80-100 kg/ha; sạ tay: 100 – 120 kg/ha (tối đa không quá 150 kg/ha).

Để vụ mùa đông xuân 2017-2018 đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh khuyến cáo bà con nông dân nên dành thời gian chuẩn bị đất tương đối rộng trước khi xuống giống; tổ chức gia cố bờ vùng, bờ thửa đủ cao phòng tràn bờ khi triều cường; trang, sửa, trục, trạc tạo mặt ruộng bằng phẳng; nạo vét mương, rãnh tưới tiêu đủ sâu, đủ rộng để việc tưới, tiêu hay siết nước giữa vụ được thuận lợi; thu gom, diệt trừ tốt ốc bươu vàng trên nền ruộng trước, trong và sau khi xuống giống, nhất là trong giai đoạn lúa non. Ông Phan Văn Năm cho biết thêm: “Chúng tôi khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trong sản xuất lúa theo hướng thân thiện môi trường nhằm hạn chế sâu bệnh, giảm giá thành, nâng cao chất lượng, giá trị và an toàn thực phẩm. Ngành sẽ tổ chức các điểm trình diễn để nông dân tiếp cận quy trình sản xuất theo các kỹ thuật này và có thể nhân rộng trong những vụ canh tác tới”.

Ngoài các hoạt động trên, ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh còn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp liên kết nông dân trong sản xuất và tiêu thụ lúa hàng hóa, liên kết trong sản xuất và bao tiêu lúa giống. Đồng thời vận động nông dân tuân thủ hợp đồng đã thỏa thuận trong áp dụng quy trình sản xuất, bán lúa hàng hóa thông qua hợp đồng với doanh nghiệp; củng cố và tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch hại lúa các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong thực hiện nhiệm vụ và phát huy vai trò lực lượng khuyến nông, kỹ thuật viên bảo vệ thực vật cơ sở nhằm giúp bà con nông dân xuống giống, sản xuất vụ lúa an toàn, hiệu quả cao...

Vụ lúa đông xuân 2017-2018, huyện Vĩnh Thạnh phấn đấu xây dựng thêm 4 cánh đồng sản xuất lúa an toàn với diện tích 1.000-2.000 ha tại các hợp tác xã trên địa bàn, chủ yếu tại Hợp tác xã Đồng Vạn, Khiết Tâm, Quyết Thắng, Hiếu Bình. Phấn đấu vận động Ban quản trị 15 Hợp tác xã tổ chức sản xuất giống phục vụ cho xã viên, vận động các doanh nghiệp liên kết hợp tác xã trong sản xuất và tiêu thụ lúa giống, thúc đẩy phát triển dịch vụ sản xuất và cung ứng lúa giống thời gian tới.

 

Bài, ảnh: HÀ VĂN 

Chia sẻ bài viết