04/09/2009 - 20:14

Vào tù vì những con số ảo

Bị cáo Vân và Tính - 2 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo qua mạng đang nghe HĐXX tuyên án.

Khi đã ở cái tuổi ngoài 50 có thể nói con người ta đã sống hơn nửa cuộc đời, vậy mà bị cáo Nguyễn Hồng Vân không biết trân trọng để phải ra tòa vì tội lừa đảo. Phiên tòa hôm ấy thật náo nhiệt bởi bị hại đông hơn người dự khán, trước kia họ là những đối tác làm ăn, giờ phải cùng nhau hầu tòa để đối chất... Trong phần thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo Vân và Tính rất bình tĩnh trả lời từng câu hỏi. Vân cũng không quên tự bào chữa và cho rằng: “Mục đích bị cáo là đầu tư sinh lãi, khi mạng bị phá sập mới biết mình bị lừa và đã nhanh chóng khắc phục hậu quả cho người bị hại. Bản thân bị cáo không biết về công ty này, chỉ nghe nói ở bên Mỹ... thậm chí cũng không biết ai là chủ mạng”. Xuất phát từ mục đích tư lợi, Vân và Tính đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người dân bằng cách đầu tư qua mạng thu lãi ảo theo mô hình đa cấp, với thủ đoạn hết sức tinh vi...

Lợi dụng vào sự cả tin và ham muốn lãi suất cao của người dân ở các tỉnh ĐBSCL (trong đó có TP Cần Thơ) và TP Hồ Chí Minh, khoảng tháng 5-2007, Vân và Tính giới thiệu nhiều người tham gia đầu tư vốn vào mạng Colonyinvest.net. Vân được Nguyễn Dạ Thu và Trần Tiểu Linh giới thiệu về mạng Colony, với nội dung quảng cáo thật hấp dẫn về tập đoàn Colony invest Management Limiterd là tập đoàn kinh tế toàn cầu, chuyên đầu tư tài chính vào các lĩnh vực siêu lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ, về Việt Nam huy động vốn đầu tư với mô hình đa cấp lãi suất 55%-60% vốn đầu tư của khách hàng/tháng; nếu đầu tư số tiền càng nhiều thì lãi suất càng cao. Ngoài lãi suất cao, nếu người môi giới vận động người khác tham gia thì được hưởng hoa hồng 0,02USD/1USD/tiền đầu tư khách hàng, người môi giới chính được hưởng 10% hoa hồng trên vốn đầu tư của khách hàng thứ 1 đến thứ 3, tiền hoa hồng tăng dần lên theo số lượng khách hàng (chỉ giới hạn 7 người). Nếu vượt con số 7 người thì lập cơ sở mới, lãi suất lặp lại như ban đầu, người đầu tư sẽ đưa tiền mặt hay chuyển khoản cho người môi giới. Vân đã tham gia vào đường dây huy động vốn qua mạng Colony do Tiểu Linh là tuyến trên trực tiếp, bằng cách Linh cho Vân mượn 500 USD để làm vốn đầu tư ban đầu. Sau đó, Vân tiếp tục đầu tư nhiều lần tổng cộng 20.000 USD bằng 20.000 điểm, tương đương 252.000.000 đồng và lấy địa điểm nhà riêng làm nơi giao dịch, mua bán điểm, nhận tiền đầu tư, phát triển mạng lưới và lôi kéo nhiều người tham gia. Trong quá trình thực hiện việc huy động vốn, đầu tư vốn qua mạng Colony, với chiêu bài sinh lãi lớn và hoa hồng cao (thực chất điểm lãi hoa hồng trên mạng chỉ là ảo, lấy ra bằng tiền vốn của người đầu tư sau). Để tạo lòng tin, Vân đưa ra một loạt hình ảnh tham dự hội nghị tuyên truyền quảng bá mạng Colony tại Thái Lan để lôi kéo những người nhẹ dạ... Trong thời gian huy động vốn qua mạng, Vân đã chiếm đoạt trên 1 tỉ đồng từ số tiền của 7 người tham gia đầu tư qua mạng Colony. Ngoài ra Vân còn lôi kéo thêm một số người trong gia đình như anh và em của Vân tham gia.

Còn Nguyễn Văn Tính là nhân viên tiếp thị của Công ty TNHH Phan Hưng Long ở TP Hồ Chí Minh, vợ Tính hàng ngày phải vất vả đi bán vé số để phụ giúp chồng nuôi 2 con nhỏ và trang trải tiền trọ hàng tháng nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Khi Vân và Tính quen nhau (do làm chung công ty), Vân hướng dẫn Tính cách thức tham gia đầu tư vốn qua mạng Colonyinvest.net. Ngày 25-5-2007, Tính đồng ý tham gia vào hoạt động này. Vân cho Tính 100 điểm, tương đương 100 USD, để Tính tạo vốn ban đầu. Sau đó, Tính huy động tiền đầu tư của nhiều người mua điểm của Vân bằng tiền mặt, tương đương số tiền 1,5 tỉ đồng để về chuyển điểm lại cho tuyến dưới Tính. Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2007, Tính đã giới thiệu cho nhiều khách hàng ở các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Hậu Giang... tham gia đầu tư phát triển mạng lưới vào tuyến dưới của mình. Tính đã nhận hơn 6 tỉ đồng của 29 người tham gia đầu tư.

Bị cáo Vân khi nói đến phần nhân thân, nhắc đến mẹ già nay yếu mai đau thì chợt bật khóc. Vân cũng không quên nhận lỗi lầm của mình trước HĐXX và nói một cách khẩn khoản: “Bị cáo biết là mình đã có lỗi và ăn năn vì lỗi lầm đó”. Đại diện VKS cũng cho rằng: “Hành vi phạm tội của Vân và Tính rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh tài chính. Hành vi này cần được xử lý nghiêm để giáo dục răn đe với nhiều người”.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Vân xin HĐXX xét xử cho hưởng mức án nhẹ để sớm về với gia đình phụng dưỡng mẹ già nuôi dạy con, sẽ là công dân tốt. Bị cáo Tính thì xin lỗi bị hại... Qua xem xét HĐXX tuyên: Nguyễn Hồng Vân 7 năm tù, Nguyễn Văn Tính 12 năm tù về tội lừa đảo; về trách nhiệm dân sự HĐXX yêu cầu 2 bị cáo phải khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, một số người đã lợi dụng Internet để tổ chức lừa đảo, thu lợi bất chính. Một số người do nhẹ dạ, cả tin và cũng một chút hám lợi trước mắt nên đã bỏ tiền triệu, tiền tỉ để đầu tư vào những con số ảo, đến khi mất tiền mới giật mình, đau xót, thì đã quá muộn. Vụ án này là lời cảnh báo quan trọng đối với những ai còn hám lợi qua việc đầu tư trên mạng Internet, thật sự là đầu tư vào thế giới ảo!

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết