13/10/2021 - 15:18

Vắc xin Covid nào sẽ được dùng tiêm cho trẻ em Việt Nam từ tháng 10? 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, với vắc xin Pfizer, liều tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi hiện đang được hoàn thiện hồ sơ. Nhiều nước hiện tại chỉ dùng vắc xin Pfizer cho trẻ em. Sắp tới có thể có vắc xin Abdala và một vắc xin khác cũng của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở Cuba. Hiện tại, Việt Nam chưa phê duyệt những vắc xin này cho trẻ em.

Ảnh minh hoa/ Bộ Y tế.

Tại cuộc làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch thực hiện năm học 2021-2022 chiều 12-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi vào cuối tháng này. 

 Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế phấn đấu trong quý 4-2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước. Cùng với đó, Bộ Y tế đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ 3-11 tuổi khi có vắc xin.

Cùng với tiến độ tiêm vắc xin chung trên cả nước, ngành giáo dục, y tế có kế hoạch tổ chức tiêm vaccine chi tiết cho từng lứa tuổi, từng cấp học, từng bước mở lại môi trường an toàn, đón học sinh quay trở lại trường học.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, dù số lượng và thời gian tiếp nhận vắc xin phụ thuộc nhà cung cấp, nhưng ngành Y tế đang chủ động chuẩn bị cả nhân lực và tổ chức để triển khai tiêm khi vắc xin về đến Việt Nam. Ông cho biết, do đang trong quá trình xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ nên chưa có những quy định cụ thể về tiêm vắc xin cho vị thành niên. Dự kiến khi triển khai, có thể sẽ tiêm cho lứa tuổi 16-17, sau đó đến lứa tuổi nhỏ hơn, vì quá trình triển khai tiêm, các chuyên gia và Bộ Y tế vẫn tiếp tục xem xét về an toàn của vắc xin khi tiêm cho trẻ.

Bác sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, với vắc xin Pfizer, liều tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi hiện đang được hoàn thiện hồ sơ và dự kiến sẽ thấp hơn so với liều tiêm cho người lớn.

Về theo dõi phản ứng sau tiêm, bác sĩ Thái cho hay, trẻ em cần được theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bao gồm: Các nguy cơ dị ứng, phản ứng nặng, các tình huống phản ứng cần được đến ngay cơ sở y tế.

Nhiều nước hiện tại chỉ dùng vắc xin Pfizer cho trẻ em. Sắp tới có thể có vắc xin Abdala và một vắc xin khác cũng của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở Cuba.

Hiện tại, Việt Nam chưa phê duyệt những vắc xin này cho trẻ em. Với những vắc xin khác theo dõi chặt thế nào thì vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ con cũng chặt như thế, thậm chí chặt hơn.

THÁI AN (Báo Quân đội Nhân dân)

Chia sẻ bài viết