19/01/2018 - 13:25

Uống bia rượu mỗi ngày khiến bộ não trì trệ

Nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford (Anh) cảnh báo, tiêu thụ hơn một đơn vị cồn (10g cồn nguyên chất) mỗi ngày làm giảm đáng kể nhận thức và tốc độ phản xạ của não.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã theo dõi 13.342 người độ tuổi 40-72 trong khoảng 5 năm, bao gồm đo mức độ tiêu thụ bia rượu của người tham gia thông qua bảng câu hỏi và các cuộc phỏng vấn. Để đánh giá khả năng phản xạ trí não của người tham gia, nhóm nghiên cứu cho họ tham gia cuộc kiểm tra về tốc độ nhận biết những hình ảnh giống nhau được phát nhanh qua màn hình máy tính. Kết quả phân tích sau đó cho thấy những người uống trên một đơn vị cồn (tương ứng 330 ml bia hoặc 100ml rượu vang hoặc 30ml rượu mạnh) mỗi ngày đều suy giảm nhận thức và tốc độ phản xạ của não trong thời gian tham gia nghiên cứu. Tuổi càng cao thì tác động tiêu cực này càng mạnh. Giáo sư Simon Moore, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận nếu muốn có một tương lai khỏe mạnh, mọi người cần biết rõ tác hại của bia rượu trước khi quyết định liều lượng tiêu thụ.

Cảnh báo trên càng có ý nghĩa khi kết quả khảo sát gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người chọn bia rượu để đối phó với những áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, thăm dò của tổ chức giúp nâng cao nhận thức về bia rượu Drinkaware ghi nhận có đến 58% người trưởng thành dùng bia rượu để giải tỏa áp lực hằng ngày. Còn theo khảo sát do YouGov thực hiện trên 6.000 người cho thấy 47% nói uống bia rượu để giải khuây, 38% để quên đi những rắc rối đang đối mặt.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên “chè chén” có thể dẫn đến nhiều căn bệnh như tim mạch, ung thư và những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, tiêu thụ thức uống có cồn còn làm giảm nồng độ hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc serotonin, từ đó dễ bị stress hơn.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết