15/06/2020 - 06:22

Úc sắp mở cửa cho sinh viên và doanh nhân nước ngoài 

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt (ảnh) ngày 14-6 cho biết nước này đang xem xét kế hoạch mở cửa biên giới cho các doanh nhân, thương gia nước ngoài được phép nhập cảnh vào nước này. Thông báo trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Scott Morrison xác nhận phương án đưa sinh viên quốc tế quay trở lại nước này sớm nhất có thể.

Ảnh: AAP

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu trên kênh truyền hình ABC, ông Hunt cho biết Chính phủ Úc đang tiến hành "song song" cả hai phương án mở cửa biên giới cho các thương gia và sinh viên quốc tế, nhưng sẽ chỉ được thực hiện trong điều kiện đảm bảo "môi trường kiểm soát chặt chẽ" và theo các kế hoạch được phê duyệt trước.

Theo kế hoạch thí điểm, những du khách có một số loại thị thực kinh doanh và sinh viên quốc tế nhất định sẽ được phép đến Úc từ tháng 7 tới. Tuy nhiên, như Thủ tướng Morrison đã lưu ý, việc "mở cửa" chỉ được thực hiện nếu các bang và vùng lãnh thổ đồng ý gỡ bỏ phong tỏa biên giới bang, cho phép người dân tại các địa phương khác và du khách quốc tế được tự do đi lại.

Giám đốc điều hành các trường đại học Úc Catriona Jackson đã hoan nghênh thông báo của chính phủ và cho biết việc đưa ra chương trình thí điểm này là một cách tiếp cận hợp lý.

Đại học Quốc gia Úc và Đại học Canberra dự kiến sẽ là các trường đầu tiên mở cửa cho sinh viên quốc tế vào tháng 7. Trong khi, các trường đại học ở bang New South Wales, Victoria và Queensland cũng đang đàm phán kế hoạch đón sinh viên quốc tế kèm theo các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ.

Việc đóng cửa biên giới kéo dài đã gây ra những thiệt hại lớn cho ngành giáo dục Úc. Các trường đại học Úc ước tính có thể mất tới 16 tỉ AUD (tương đương 11,2 tỉ USD) doanh thu trong vòng 4 năm tới, nếu sinh viên quốc tế không thể nhập học do các hạn chế đi lại do dịch COVID-19 gây ra.

Diệu Linh

Chia sẻ bài viết