20/01/2019 - 18:31

Úc khốn đốn vì nắng nóng kỷ lục 

Giới chức Úc ước tính nước này vừa trải qua ít nhất 5 trong số 10 ngày nóng nhất từng được ghi nhận.

Theo BCC, đợt nắng nóng cực độ đã làm xứ chuột túi khốn đốn từ ngày 12-1, khiến nhiều động vật hoang dã chết, gây ra nhiều vụ cháy rừng và làm tăng số người phải nhập viện. Cục Khí tượng Úc (BOM) cho biết số liệu sơ bộ cho thấy nhiệt độ quốc gia hằng ngày đã lên tới 400C. Riêng thị trấn Noona ở bang New South Wales có nhiệt độ ban đêm là 35,60C - mức nhiệt độ tối thiểu cao nhất từng được ghi nhận ở Úc.

Nhựa đường bị tan chảy vì nắng nóng tại Úc. Ảnh: WhitsundayTimes

Các nhà khí tượng cho hay đợt nắng nóng kéo dài lần này đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ tại hơn 10 nơi trên khắp nước Úc, phần lớn là ở các địa điểm trung tâm nội địa. Đơn cử, nhiệt độ kỷ lục đã được ghi nhận trong tuần qua tại bang Nam Úc, New South Wales và Victoria, trong đó có nhiệt độ tại Cảng August là 48,90C, Andamooka là 47,80C và Griffith là 46,40C.

Chính quyền bang Nam Úc cho hay có 16 người dân đã phải nhập viện vào hôm 16-1. Giới chức nhiều bang khác cũng phát cảnh báo y tế kêu gọi người dân ở lại trong nhà và giảm thiểu hoạt động thể chất, nhấn mạnh quan ngại vào các đối tượng người già, người mắc bệnh mãn tính và trẻ em. Tuy vậy, cư dân ở nhiều thành phố duyên hải đã đổ ra các bể bơi, bãi biển và những khu vực có nước khác để “giải nhiệt”.

Đợt nắng nóng kỷ lục còn ảnh hưởng đến các loài động-thực vật. Tại lưu vực sông Murray-Darling thuộc phía Đông Nam nước Úc, hơn 1 triệu con cá chết đã trôi vào bờ. Nhiều con dơi ở New South Wales cũng chết hàng loạt, trong khi vườn cây ăn trái đang bị hư hại vì ánh nắng Mặt trời.

Được biết, đây là đợt nắng nóng thứ hai tấn công vào Úc trong vòng chưa đầy 1 tháng. Chỉ 2 tuần trước đó, nhiệt độ gay gắt sau Giáng sinh đã dẫn đến các cảnh báo hỏa hoạn nghiêm trọng tại ít nhất 3 bang và làm tăng thêm tình trạng hạn hán nghiêm trọng trên toàn quốc.

NG. CÁT (Theo CNN, DW)

Chia sẻ bài viết