09/03/2022 - 22:34

UAV Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến thị trường châu Á 

Máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu khi đang cho thấy sự lợi hại trong cuộc xung đột ở Ukraine. Giờ đây, các nhà sản xuất UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn xuất khẩu Bayraktar TB3 sang thị trường châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu UAV TB-2 sang Ukraine, Turkmenistan và Maroc. Ảnh: dailysabah

Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu UAV TB-2 sang Ukraine, Turkmenistan và Maroc. Ảnh: dailysabah

Trong những ngày qua, lực lượng Ukraine đăng tải trên mạng xã hội những đoạn video cho thấy các Bayraktar TB2 phá hủy nhiều hệ thống phóng rốc-két, xe bọc thép và xe vận chuyển binh sĩ của Nga. Trước đó, loại UAV này cũng đã chứng minh sức mạnh trong cuộc xung đột Nagorno - Karabakh năm 2020, giúp quân đội Azerbaijan phá nát nhiều xe tăng Armenia.

Sau những câu chuyện “thành công” trên, ngành công nghiệp UAV Thổ Nhĩ Kỳ hiện hướng sự chú ý sang châu Á. Dự đoán hoạt động xuất khẩu UAV của Trung Quốc trong khu vực sẽ bị hạn chế, Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành Hãng Baykar Defense, cho biết công ty của ông sẽ giới thiệu một phiên bản tốt hơn cho các quốc gia châu Á. Baykar Defense đang phát triển UAV thế hệ mới, TB3, thiết bị có thể cất và hạ cánh từ các hàng không mẫu hạm cũng như tàu tấn công đổ bộ. Công ty này đang tìm kiếm thỏa thuận xuất khẩu TB3 cho Nhật Bản. “TB3 sẽ rất phù hợp với các tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo của Nhật. Nhật Bản nên sở hữu các UAV mang vũ khí sớm nhất có thể”, ông Haluk chia sẻ.

Gần đây, trang tin an ninh và quốc phòng quốc tế Oryx cũng cho biết Malaysia và Indonesia đều quan tâm đến các UAV Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm TB3 với cánh có thể gấp lại. Indonesia đang cân nhắc “tậu” các tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng (LHP) trong thập niên tới. Sự kết hợp giữa các LHP và UAV giá thành thấp được cho là có thể mở ra những khả năng hoàn toàn mới cho hải quân Indonesia.

Baykar Defense dự định trình làng chiếc TB3 đầu tiên trong năm nay, trước khi hạ thủy hàng không mẫu hạm hạng nhẹ TCG Anadolu có thể “cõng” 50-110 UAV. Một hàng không mẫu hạm có thể chở UAV nhiều hơn so với các máy bay cánh cố định do cánh của UAV có thể gấp lại. TB3 dài chỉ hơn 8m và có sải cánh 14m. Với 6 hộc chứa vũ khí, nó có thể hoạt động trong 24 giờ, đạt vận tốc tối đa 300km/h.

Trong khi đó, TB2 có thể đạt vận tốc tối đa 222km/h, trần bay 7.600m, mang tối đa 4 tên lửa dẫn đường bằng laser. UAV này đã giành được 19 hợp đồng xuất khẩu kể từ khi chiếc đầu tiên được bán sang Qatar năm 2018. Sáu thỏa thuận mới đã được bổ sung chỉ trong 3 tháng qua. Phía Baykar cho biết năm ngoái công ty đã xuất khẩu số lượng UAV vũ trang và không vũ trang trị giá 664 triệu USD.

Ngành công nghiệp UAV phát triển mạnh

Thổ Nhĩ Kỳ là nhà sản xuất UAV lớn thứ 4 trên thế giới. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI), một trong 2 “ông lớn” sản xuất UAV ở Thổ Nhĩ Kỳ, cuối năm ngoái đã ký thỏa thuận với Kazakhstan về việc cung cấp UAV ANKA. TAI nhiều khả năng sẽ phải giành giật khách hàng với các đối thủ như Trung Quốc và Mỹ tại Triển lãm Quốc phòng châu Á lần thứ 17 ở Malaysia cuối tháng này.

UAV vũ trang thế hệ mới của TAI là Aksungur đã được đưa vào kho vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái. Thiết bị này có thể hoạt động trong 50 giờ và có khả năng định vị tàu ngầm bằng phao âm, tính năng đặc biệt đối với một UAV. Được trang bị các cảm biến cùng máy dò hiện đại, Aksungur có thể thực hiện cuộc chiến chống tàu ngầm, nhiệm vụ tuần tra biển, nên thiết bị này cũng phù hợp với các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Cuối năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này thử thành công UAV đầu tiên trên thế giới được trang bị vũ khí laser, mang tên Eren. UAV này có thể bay ở độ cao tối đa 3.000m, phá hủy các thiết bị nổ như bom, đạn từ một khoảng cách nhất định. Với Eren, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cần cử một đội xử lý để kích nổ bom.

HẠNH NGUYÊN (Theo Eurasian Times, Bulgarian Military)

Chia sẻ bài viết