30/04/2023 - 07:41

SEA Games 32

U22 Việt Nam ra quân cẩn trọng với U22 Lào 

19 giờ tối 30-4, tuyển U22 Việt Nam sẽ ra quân trận đầu tiên tại SEA Games 32, gặp U22 Lào. Trong thế là đương kim vô địch, U22 Việt Nam được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ xứ Triệu Voi. Thế nhưng với những gì diễn ra trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu này, không thể lạc quan về một trận thắng dễ dàng cho đội trẻ “những ngôi sao vàng”.

Các cầu thủ U22 Việt Nam tập luyện quyết tâm cho SEA Games 32. Ảnh: VFF

HLV Park Hang-seo đã để lại thành tích 2 HCV ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp và người kế nhiệm Philippe Troussier đứng trước áp lực phải làm nên chuyện ở đấu trường Ðông Nam Á lần này. 24 cầu thủ đã được HLV người Pháp mang đến Campuchia và gút lại còn 20 cầu thủ chính thức tham dự. Thế nhưng, trong số này không có nhiều cái tên nổi bật như thế hệ đàn anh. Cầu thủ được kỳ vọng nhất là tiền vệ của CLB Viettel Khuất Văn Khang, vốn chơi nổi bật ở các lứa U19, U20; có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và V.League so với nhiều đồng đội.

Những màn trình diễn của U22 Việt Nam trong thời gian tập huấn dưới sự chỉ đạo của HLV Troussier vẫn chưa cho thấy được bóng dáng của nhà vô địch. Các cầu thủ tỏ ra non kinh nghiệm thi đấu, thiếu gắn kết khi triển khai đấu pháp chiến thuật. Trong 6 trận thi đấu giao hữu và tập huấn trước SEA Games, U22 Việt Nam thua 5 và chỉ có 1 trận thắng (CLB Hòa Bình với tỷ số 2-1). Ðáng ngại nhất là sự “tịt ngòi” của các cầu thủ trên hàng công, khi chưa ghi được bàn thắng nào từ các pha phối hợp. Ở Doha Cup 2023, U22 Việt Nam thủng lưới đến 7 bàn và không ghi được bàn thắng nào sau 3 trận toàn thua. Sang đến 2 trận đấu tập tại Bà Rịa - Vũng Tàu, U22 Việt Nam ghi được 2 bàn trong trận thua CLB TP Hồ Chí Minh 2-3. Trận còn lại, U22 Việt Nam thua CLB hạng nhất Bà Rịa - Vũng Tàu 0-1.

Thế nên, HLV Philippe Troussier đã nỗ lực rèn khâu dứt điểm cho các cầu thủ U22 Việt Nam trong những buổi tập từ khi sang Campuchia. Hy vọng những yếu kém trong phối hợp và ghi bàn của U22 Việt Nam sẽ được cải thiện tốt hơn ngay trong trận đầu tiên gặp Lào.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Michael Weiss, U22 Lào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games 32. Ðội bóng xứ sở Triệu Voi không muốn là kẻ “lót đường” cho các đối thủ còn lại ở bảng B. Ông Weiss đã mang 25 cầu thủ U22 sang Campuchia, trong đó có 3 cầu thủ trẻ đang khoác áo các CLB ở Pháp, Ðức và Mỹ. Ðó là Theo Klein - tiền vệ sinh năm 2001 đang khoác áo CLB Omaha Mavericks (Mỹ), Roman Angot - tiền vệ, sinh năm 2001 của CLB Bahlinger SC (hạng 4 Ðức) và Victor Ngovinassack - tiền vệ tấn công của CLB Montceau (hạng 4 Pháp). Bên cạnh đó, tiền đạo Peter Panthavong đang thi đấu cho CLB Esra tại giải vô địch quốc gia Lào là gương mặt đáng ngại trên hàng công. Phần lớn đội hình của Lào tham dự SEA Games năm nay đều đã thi đấu cùng nhau một thời gian dài ở các cấp độ từ U17, U19 và U22 và từng tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam năm rồi.

Các cầu thủ Lào thường thi đấu rất quyết tâm và có phần nôn nóng ngay khi nhập cuộc. Vì vậy, họ rất dễ mất sức và xuống thể lực dẫn đến những trận thua chóng vánh trước các đội tuyển Việt Nam. Nếu khắc phục điều này, U22 Lào sẽ gây khó khăn cho thầy trò HLV Troussier. Tuy nhiên, nếu các cầu thủ U22 Việt Nam có bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1, họ sẽ tự tin hơn và không cho U22 Lào cơ hội.l

Chia sẻ bài viết