28/04/2014 - 09:26

U-19 Việt Nam - “Nấc thang” đầu tiên cho bóng đá chỉn chu?

Ngày 27-4, đội tuyển U-19 Việt Nam đã tập trung trở lại sau chuyến tập huấn kéo dài gần 2 tháng ở châu Âu. Từ chuyến đi này, HLV Graechen Guilaume đã phát hiện những điểm yếu cần điều chỉnh và bổ sung một vài vị trí từ danh sách 16 cầu thủ do VFF đề cử. Tiếp theo lần tập trung này, U-19 Việt Nam sẽ lên đường sang tập huấn tại Nhật Bản, trước khi trở về nước tham dự giải vô địch Đông Nam Á và quan trọng hơn là giải vô địch châu Á tại Myanmar.

 Cách mừng chiến thắng của các cầu thủ U-19 Việt Nam. Ảnh: S.H

Theo kết quả bốc thăm giải vô địch châu Á, U-19 Việt Nam nằm cùng bảng với các đội của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngay khi kết quả bốc thăm được công bố, không ít người bi quan về khả năng đi sâu vào giải của đội U-19 Việt Nam. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, từ những trận thua thời gian qua, U-19 Việt Nam đã có sự chuẩn bị chu đáo hơn, khắc phục được những điểm yếu, hy vọng tiếp tục tạo nên những bất ngờ. Trước trận gặp Úc ở vòng loại châu Á năm ngoái, ai dám nghĩ U-19 Việt Nam có thể thắng 5-1? Rõ ràng, khi quả bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước được điều gì. Hơn nữa, đây là sân chơi của các cầu thủ trẻ, lứa tuổi mà tâm lý dễ bị tác động, do đó, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Kết quả của bóng đá trẻ không tùy thuộc vào danh tiếng của các đội tuyển quốc gia.

Về góc độ chuyên môn, nhiều chuyên gia bóng đá nhìn nhận đội U-19 Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế và chính HLV Guilaume cũng cho rằng một vài cầu thủ đã đạt tới giới hạn, khó có thể tiếp tục phát triển. Những nhận xét đó có phần khiến người hâm mộ hơi hụt hẫng bởi những màn trình diễn trên sân cỏ của lứa cầu thủ U-19 đã từng mang đến cho họ kỳ vọng về sự “lột xác” của bóng đá Việt.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam hiện tại đa phần là học viên khóa 1 và 2 của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Học viện không chỉ dạy đá bóng mà còn đào tạo văn hóa sân cỏ. Trên sân, các cầu thủ hành xử rất chuẩn mực, theo đúng tinh thần cao thượng của thể thao. Có những trận cầu U-19 Việt Nam thắng đậm và đẹp, nhưng cũng có trận thua “tâm phục khẩu phục” trước đối thủ mạnh hơn. Cựu HLV Thái Lan Chanvit Phalajivin từng mỉa mai “bóng đá Việt Nam sẽ thắng Thái Lan nếu các cầu thủ chơi bóng đá, chứ đừng chơi… boxing”. Vì vậy, tư cách đạo đức của các cầu thủ U-19 là tín hiệu vui cho bóng đá Việt. Có thể lứa cầu thủ này chưa thành công về mặt thành tích như yêu cầu, cũng có thể còn nhiều hạn chế về thể chất, thể hình, nhưng đạo đức, hành xử sân cỏ của họ sẽ khiến không ai dám chê năng lực bóng đá Việt.

U-19 hiện nay chỉ là nấc thang đầu tiên của bóng đá chỉn chu. Để bóng đá Việt đạt đến những mục tiêu xa hơn như châu lục hay thế giới, đòi hỏi cần phải cải tiến mạnh mẽ, quyết liệt trên nhiều mặt của cả hệ thống bóng đá trong nước.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết