10/07/2019 - 18:26

Giải bóng chuyền nữ Nations League 2019

Tuyển Mỹ vô địch 

Ðã không có thêm bất ngờ nào ở vòng chung kết Giải bóng chuyền nữ Nations League (VNL) 2019 dù đội chủ nhà Trung Quốc thi đấu thăng hoa với sự cổ vũ của khán giả, hay sự cố gắng đáng kinh ngạc của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội tuyển Mỹ đã giành chức vô địch. Ảnh: Vnvolleyball 

Ngay khi chia bảng đấu vòng 6 đội mạnh nhất, người hâm mộ đã nghĩ đến trận chung kết giải đấu giữa đội tuyển Mỹ và Brazil, cho dù cả hai cùng một bảng A. Đây không phải là nhận định chủ quan vì thực lực của họ đã thể hiện qua hành trình thuyết phục từ vòng đấu loại. Cùng bảng đấu với Mỹ và Brazil còn có đội tuyển Ba Lan. Và dù các cô gái tuyển Ba Lan đã rất nỗ lực chứng minh vì sao mình loại được hàng loạt đối thủ đình đám để vào đến vòng chung kết, nhưng không có đủ kinh nghiệm trước bản lĩnh của hai đối thủ. Mỹ và Brazil giành hai vé vào bán kết ở bảng A.

Khác với Ba Lan, các cô gái Thổ Nhĩ Kỳ đã thi đấu cực kỳ ấn tượng. Họ chẳng những trả được món nợ thua 0-3 trước đội chủ nhà ở vòng đấu loại mà còn thắng luôn đội tuyển Ý để giữ ngôi đầu bảng B. Đội tuyển Ý lại một lần nữa gây thất vọng khi để thua đội Trung Quốc, nhìn hai đối thủ được đánh giá là "dưới cơ" đi tiếp vào bán kết.

Hai trận đấu bán kết giữa Mỹ - Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - Brazil khá hay, không phụ lòng người hâm mộ, nhất là trận đấu giữa đội tuyển Mỹ và các tuyển thủ nước chủ nhà. Các cô gái Trung Quốc đã nhập cuộc tự tin, tranh chấp từng điểm số với đội tuyển Mỹ, nhưng tất cả những cố gắng của họ chỉ được đền đáp bằng một set thắng. Đội tuyển Mỹ thắng 3-1 là hoàn toàn hợp lý bởi chất lượng các cầu thủ của họ không chênh lệch nhau quá nhiều. Khi một cầu thủ bị chấn thương, phong độ không tốt hoặc bị “bắt bài”, HLV đã có ngay vận động viên chất lượng để thay thế và đổi chiến thuật đánh.

Tiếc nhất là đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ lại thi đấu dưới sức khi gặp Brazil trong trận bán kết thứ hai. Dàn vận động viên vừa thi đấu thăng hoa trước Trung Quốc và Ý đã “khớp” trước đối thủ giàu kinh nghiệm ở VNL, chỉ cầm cự được 2 set đầu và buông luôn ở set 3, chấp nhận thua với tỷ số 0-3.

Trận chung kết VNL 2019 là cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển thống trị bóng chuyền nữ thế giới: Mỹ- Brazil. Đây là cơ hội để đội tuyển Brazil "trả nợ" vì ở vòng đấu bảng, Brazil đã thua đội tuyển Mỹ với tỷ số 1-3. Vào trận thiếu tự tin, đội tuyển Mỹ thua liền 2 set đầu. Trong tình thế không còn gì để mất, họ bất ngờ vùng lên và thắng lại 2 set 3 và 4, đưa trận đấu vào set 5 kịch tính. Trong set quyết định, các cô gái Brazil bị khuất phục với điểm số 13-15.

Với thực lực vượt trội và những cá nhân xuất sắc, đội tuyển Mỹ đã lên ngôi vô địch VNL 2019 một cách thuyết phục. Riêng đội chủ nhà Trung Quốc cũng đã làm đẹp lòng người hâm mộ khi thắng lại đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ để có vị trí thứ 3 chung cuộc.

H.T 

Chia sẻ bài viết