13/07/2017 - 20:27

Hợp tác giữa TP Cần Thơ và TP Rossland, Edmonton (Canada):

Tương tác, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vấn đề thu hút đầu tư, khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh luôn được các địa phương quan tâm. Đây cũng là nội dung chính được đề cập, chia sẻ trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Cần Thơ với lãnh đạo đoàn thành phố Rossland và Edmonton (Canada) vừa mới diễn ra.

Chia sẻ kinh nghiệm

  TP Cần Thơ nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Với lợi thế về khai thác khoáng sản, song TP Rossland được biết đến trong vai trò là thành phố du lịch và điểm đến của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. "Có được thành quả này là nhờ thành phố đề ra các giải pháp hạn chế sự phát thải khí nhà kính, cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến; lấy lợi thế cạnh tranh là lối sống và chi phí sinh hoạt thấp... Ngoài ra, Rossland cũng là nơi có vườn ươm công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hình thành không gian làm việc hiện đại; chia sẻ các dịch vụ; trang thiết bị sản xuất hiện đại; tư vấn, hỗ trợ về quản lý, marketing, tài chính... Ở lĩnh vực thương mại, chúng tôi thu hút đầu tư thông qua cơ chế sẵn sàng cho thương mại (hỗ trợ DN và đầu tư), kết nối mạng lưới, cộng đồng, các chuyến công tác trong và ngoài nước, hợp tác kinh tế song phương..."- Bà Mary Kathleen Moore, Thị trưởng TP Rossland chia sẻ.

Theo ông Benjamin Duncan Henderson, Ủy viên hội đồng TP Edmonton, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững là thiết kế tinh gọn, sử dụng và phát huy tối đa hiệu quả cơ sở hạ tầng. Edmonton cũng đề ra mục tiêu chiến lược trong 10 năm để đạt được tầm nhìn của thành phố đến năm 2040 là: biến đổi hình thái đô thị, tăng cường sử dụng giao thông công cộng và các loại hình giao thông tích cực, cải thiện tính đáng sống, bảo tồn và duy trì môi trường, đảm bảo bền vững tài chính và đa dạng hóa nền kinh tế. Đồng thời, chọn cách thịnh vượng với việc xây dựng hình ảnh Edmonton là một bức tranh toàn cầu tiến bộ, nổi tiếng thế giới như một nhà máy của ngành công nghiệp, môi trường kinh doanh không có đối thủ và cạnh tranh, môi trường cho đổi mới, thành phố sôi nổi và đáng sống.

Tại buổi làm việc, đại diện TP Rossland và Edmonton cũng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh. Bởi thành phố thông minh được ví như "thỏi nam châm" thu hút đầu tư. Ông Curtis Paul Ross, Quản lý chi nhánh, Phòng Phát triển kinh tế và vùng, TP Edmonton, cho biết: Để được thế giới công nhận là thành phố thông minh cấp quốc tế, Edmonton đã có nhiều nỗ lực. Và một trong những yếu tố cốt lõi cho việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh là có sự tham gia của cộng đồng trong việc đưa ra sáng kiến và triển khai thực hiện. Tại Rossland, mặc dù nhập khẩu toàn bộ thực phẩm, hàng tiêu dùng, các loại hoa và kể cả công nghệ; xuất khẩu kim loại thường, kim loại điện tử, kỹ thuật công trình, lâm sản... nhưng mỗi năm đạt giá trị thương mại 4 tỉ USD. Thành công này có được từ việc xây dựng thương hiệu và hoạt động hiệu quả của các hiệp hội trong việc hình thành mạng lưới các đối tác cộng đồng trong việc thu hút, giữ chân, mở rộng và thành lập DN.

Tương tác để cùng phát triển

Trên cơ sở những chia sẻ từ phía Canada, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, bày tỏ mong muốn được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực thu hút đầu tư, trợ lực khởi nghiệp thông qua các dự án phía Canada triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới. Theo ông Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ, năm 2017 Trung tâm triển khai thực hiện khu thực nghiệm nông nghiệp và du lịch cho khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên Cần Thơ với mô hình trồng dưa lưới, cà trái cây, nấm sữa trong nhà kính và mô hình trồng rau thủy canh. Do đó, Trung tâm mong muốn kết nối và kêu gọi nhà đầu tư thiên thần-quỹ đầu tư mạo hiểm; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối khởi nghiệp, phiên chợ khởi nghiệp, cuộc thi hạt giống khởi nghiệp...

Ông Võ Minh Cảnh, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội TP Cần Thơ cho rằng, giữa TP Cần Thơ và Rossland, Edmonton có thể hợp tác và hỗ trợ nhau cùng phát triển trong nhiều lĩnh vực dựa trên những điểm tương đồng và khác biệt. Các bên có thể hợp tác cùng nhau phát triển du lịch. TP Cần Thơ có thể cung ứng một số sản phẩm Rossland phải nhập khẩu (nông sản). Riêng về công nghệ, xây dựng thành phố thông minh, TP Cần Thơ cần sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ TP Rossland và Edmonton. Bà Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ, cho biết: "Hiện tại, chúng tôi có một số mô hình khởi nghiệp như: thiết kế đồ họa, thủ công mỹ nghệ, làm chanh đào mật ong... bước đầu mang lại kết quả tốt. Đối với sản phẩm chanh đào mật ong, chúng tôi đang có ý tưởng đóng thành gói để có thể dễ dàng trong khâu bảo quản, vận chuyển thay vì trong lọ thủy tinh như hiện nay. Do đó, chúng tôi cần hỗ trợ để triển khai ý tưởng vừa nêu cũng như tham quan các mô hình khởi nghiệp từ phía bạn để có thể học hỏi kinh nghiệm, kết nối thương mại".

Bà Mary Kathleen Moore, Thị trưởng TP Rossland cho rằng, TP Cần Thơ có tiềm năng lớn trong sản xuất nông, thủy sản. Để phát huy thế mạnh này, thành phố cần xây dựng thương hiệu và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hiệp hội trong việc hình thành mạng lưới các đối tác cộng đồng trong việc thu hút, giữ chân, mở rộng và thành lập DN. Ngoài ra, thành phố nên tập trung cho hợp tác vùng-phát triển kinh tế vùng thông qua hoạt động đối tác sáng kiến kinh tế vùng: vườn ươm công nghệ; phát triển thương mại; sự tham gia thị trường của các DN bên ngoài; thu hút doanh nhân, người dân, người lao động...

Ông Curtis Paul Ross, Quản lý chi nhánh, Phòng Phát triển kinh tế và vùng, TP Edmonton, chia sẻ: "Khái niệm thành phố thông minh là không giới hạn. Bởi khi đạt chuẩn thành phố thông minh, chúng ta đều muốn tiến xa hơn, ngày càng thông minh hơn. Với sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và thay đổi liên tục, chúng ta cần có tầm nhìn xa để chọn công nghệ phù hợp nhất. Mặt khác, chúng ta cũng cần chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất để có thể định hướng, điều hành và tận dụng tốt các công nghệ hiện có". Edmonton có 1 mạng lưới các đối tác cộng đồng trong việc thu hút, giữ chân, mở rộng và thành lập DN bao gồm: Business Link (Liên kết DN), Start Up Edmonton (Khởi nghiệp Edmonton), Alberta Women Entrepreneurs (Hiệp hội doanh nhân nữ Alberta), Alberta Council for Technologies (Hội đồng công nghệ Alberta)... Các tổ chức này sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong những chuyến công tác sắp tới. Đây là những nền tảng cơ bản để Edmonton hỗ trợ các dự án triển khai tại Việt Nam: xây dựng tầm nhìn kinh tế do cộng đồng thực hiện, các dự án phát triển kinh tế hiệu quả và các dịch vụ cho cộng đồng; tác động và áp dụng các chính sách, thực tiễn về phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững... 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết