17/01/2010 - 20:36

Tuổi cao, bệnh tật vẫn hăng say làm từ thiện

Thời gian rảnh chú Khánh chăm sóc khu vườn của mình.

Đã ngoài 70, nhưng chú Lê Quốc Khánh (ở khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vẫn tích cực làm từ thiện. Chú Khánh được mọi người biết đến với những nghĩa cử và việc làm cao đẹp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn...

* Những tháng ngày cơ cực

Nhà của chú Khánh nằm trong một con hẻm nhỏ. Bước vào nhà, không gian thật khoáng đãng, căn nhà được bày trí với phong cách giản dị, trên tường treo nhiều họa tiết thư pháp. Phía trước là khoảnh vườn nhỏ với nhiều loại cây cảnh. Thú vui của chú Khánh là hàng ngày chăm sóc khu vườn nhỏ này. Ngoài ra, chú còn đọc sách báo để thư giãn. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chú là người đàn ông có mái tóc bạc phơ, vóc người nhỏ, gương mặt sáng và luôn thân thiện với mọi người.

Chú Khánh sinh ra ở vùng quê chiêm trũng, nghèo khó thuộc tỉnh Hà Nam. Gia đình chú buôn bán nhỏ ở làng quê cũng rau cháo qua ngày. Năm chú lên 12 tuổi, mẹ của chú sau khi sinh người em út đã bị hậu sản và mất. Vài năm sau, cha của chú đi thêm bước nữa. Năm 1954, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả nhà chú di cư vào Nam. Cha và dì đi lên tận vùng Tây Nguyên làm ăn, một mình chú tự bươn chải ở Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) để kiếm sống. Vốn có tính tự lập để không trở thành gánh nặng cho gia đình, chú phải đi bán báo dạo, kết cườm trên áo làm những việc mà có thể làm... tranh thủ đi dạy thêm để người ta nuôi cơm lấy tiền ăn học. Chú Khánh kể lại: Khi đó tui đang tuổi ăn tuổi ngủ không dám ăn no chỉ ăn lưng chừng rồi đứng dậy vì sợ nếu ăn nhiều người ta không mướn nữa.

Năm 1979, chú về Cần Thơ làm nhân viên hậu cần cho tổ hợp gia công vỉ sắt để lót sân bay thuộc Công ty 624-Quân khu 9. Công việc của chú là cắt những miếng vỉ sắt. Công việc khá nặng nhọc vì vỉ sắt nặng hơn 60kg phải khiêng đi khiêng lại lắp đặt cho vừa vặn. Dần dần lãnh đạo công ty thấy chú là người chịu thương chịu khó và có năng lực, vài năm sau chú được bổ nhiệm làm cán bộ.

Sau khi nghỉ hưu, chú Khánh tham gia vào Chi hội Khuyến học khu vực. Bên cạnh bàn làm việc của chú Khánh là những thư ngỏ đến các doanh nghiệp, thư cảm ơn... những nhà hảo tâm được sắp xếp một cách gọn gàng. Hàng đêm chú cặm cụi viết thư ngỏ gởi đến các cơ quan, doanh nghiệp, những nơi mà trước kia chú quen biết để kêu gọi sự ủng hộ của họ cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Khi nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà hảo tâm, chú liên hệ với Hội Chữ thập đỏ ở địa phương lên danh sách mua quà hỗ trợ. Sau đó, chú viết thư cảm ơn như thông điệp gửi đến cho những nhà hảo tâm biết chú đã trao tiền đến tận tay những trường hợp mà chú đã kêu gọi sự giúp đỡ.

* Góp tay “gieo hạt” cho đời

Cách đây 10 năm, chú Khánh đã mang 2 căn bệnh: tiểu đường và vẩy nến. Giờ lại thêm căn bệnh ung thư gan mới được phát hiện nhưng chú vẫn hăng say tham gia công tác từ thiện xã hội. Là thành viên trong Chi hội Khuyến học của địa phương, khi nghe nhà nào có con bỏ học chú đều tìm đến tận nơi để thuyết phục và vận động gia đình cho các cháu được đến trường. Hoàn cảnh nào khó khăn chú tìm cách giúp đỡ như hỗ trợ sách vở, quần áo, dụng cụ học tập... cuối năm học em nào đạt kết quả cao trong học tập đều có phần thưởng để khích lệ các em. Có những dịp hoạt động xã hội thăm tặng quà người nghèo chú đều đưa con, cháu đi theo. Chú Khánh tâm sự: cho các cháu đi để ý thức được cuộc sống của người dân còn khó khăn, từ đó để cho các cháu hăng say lao động học tập và cống hiến. Hễ vào kỳ thi tuyển sinh đại học, chú sẵn lòng cho những thí sinh ở phương xa trọ miễn phí. Trường hợp của bạn Hậu Giang (ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là một ví dụ. Hậu Giang bị tật nguyền từ năm lên 2 tuổi, nhà nghèo học giỏi. Sau khi đọc báo, chú thấy thương, nên đã kết hợp với báo Tuổi Trẻ liên hệ giúp lo cho Giang chỗ trọ miễn phí ở tại nhà mình, hỗ trợ tiền đi lại trong suốt kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm 2004. Giang đậu Đại học, chú động viên và có quà cho Giang mỗi khi lễ, Tết. Hiện Giang đã tốt nghiệp ra trường và đang tìm việc làm. Giang xúc động nói: “Em mang ơn chú Khánh rất nhiều nếu không có sự giúp đỡ của chú em khó mà thực hiện ước mơ của mình là học đại học”. Chú Khánh còn tiếp sức những mảnh đời cơ cực gặp khó khăn trong học tập có nghị lực vươn lên. Chú Khánh đã hỗ trợ cho sinh viên Lê Văn Cẩm (quê tỉnh Tiền Giang) như lo cho một người con đi học trong năm học đầu tiên. Chú Khánh cho biết: “Hồi xưa gia đình nghèo nên chú không được học hành đến nơi đến chốn. Giờ thấy các em có cùng cảnh khổ giống mình nên chú quyết định tiếp sức cho các cháu”. Chị Thái, người hàng xóm của của chú Khánh, cho biết: “Chú Khánh hiền lành, thấy ai gặp hoàn cảnh khó khăn chú đến tận nơi để tìm hiểu và sẵn lòng giúp đỡ. Nghĩa cử đáng trân trọng biết bao”.

Chú Khánh còn tích cực tham gia vào các phong trào ở xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Từ năm 2004 đến nay, chú Khánh đã đóng góp hơn 400 triệu đồng sửa chữa đường đi, trường mẫu giáo cho trẻ em nghèo và nâng cấp sửa chữa Nhà văn hóa của thôn...

Cứ mỗi dịp Tết đến, chú Khánh lại cùng các cô chú trong Hội Chữ thập đỏ của phường Bùi Hữu Nghĩa đi vận động xin tiền mua quà cho các cụ già nghèo khó, neo đơn. Chú Khánh cũng là mạnh thường quân thường xuyên của Nhà nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ. Cách đây vài năm chú Khánh còn tham gia cùng đoàn y bác sĩ và mạnh thường quân đi mổ mắt miễn phí cho người nghèo ở các tỉnh ĐBSCL.

*** *** ***

Bà Cao Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Chú Lê Quốc Khánh đã đóng góp rất nhiều cho công tác khuyến học khuyến tài của khu vực. Chú là người có tấm lòng nhân hậu, sống hòa đồng với bà con lối xóm rất đáng biểu dương.

M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết