14/12/2022 - 16:46

Tuần phim Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 

DUY LỮ

Tuần phim Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2022) sẽ giới thiệu những bộ phim hay, ý nghĩa. Ðây là dịp để khán giả được xem những tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng các đơn vị sản xuất.

Phim “Thạch Thảo”. Ảnh: thanhnien.vn

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các phim được chọn chiếu trong Tuần phim này gồm: Phim truyện “Thạch Thảo” (Công ty TNHH Fortune Projects và Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Galaxy sản xuất), hai phim tài liệu “Cha tôi và đồng đội” và “Kẻ thù của tôi, bạn của tôi” (Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất), phim hoạt hình “Chiến binh mèo mũi đỏ” (Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất).

Hai bộ phim tài liệu được chọn chiếu đợt này đều có nội dung giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng. Trong đó, đáng chú ý là phim “Cha tôi và đồng đội”, do NSND Nguyễn Như Vũ biên tập, Nguyễn Sỹ Bằng viết kịch bản và đạo diễn. Ðó là câu chuyện về chị Lương Thị Thủy, con gái của một Liệt sĩ tại mặt trận Vị Xuyên. Ðược đồng đội của cha mời về thăm chiến trường xưa, nơi cha đã hy sinh, chị Thủy đã vô cùng cảm động, tự hào bởi sự anh hùng, quả cảm của những người lính Vị Xuyên cống hiến trọn thanh xuân và hy sinh anh dũng để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Cảm xúc tự hào và xúc động ấy đã thôi thúc chị đi tìm đồng đội của cha để tìm hiểu thêm về những tháng ngày hào hùng của cha và đồng đội, tìm về những người con của Liệt sĩ Vị Xuyên giống như chị bằng sự đồng cảm, sẻ chia. Lời bình trong phim được thể hiện bằng lời tự sự, với ngôi thứ nhất xưng “tôi” là chị Thủy. Lời kết trong phim rất hay: “Giờ đây, trong cuộc sống hòa bình, dù chúng tôi, những đứa con Liệt sĩ Vị Xuyên, không còn cha nữa. Nhưng bên cạnh chúng tôi vẫn còn những người đồng đội của ông, vẫn còn những người con của các liệt sĩ giống tôi. Chúng tôi đã trở thành một gia đình lớn, gia đình người lính Vị Xuyên. Một ngày mới lại đến, tôi như thấy trong mỗi đổi thay, mỗi điều mới mẻ của đất nước, có bóng dáng của những mong muốn của cha tôi và những người đồng đội của ông”.

Một bộ phim truyện đáng chú ý là “Thạch Thảo” của đạo diễn Mai Thế Hiệp, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư. Phim kể về mối tình tuổi học trò đầy lãng mạn, trong sáng của Thạch, cậu thanh niên 17 tuổi, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thạch sống với anh trai là thầy giáo mới ra trường ở một thành phố lớn nhưng vì chuyển công tác, anh trai Thạch dẫn cậu về sống ở Kon Tum. Tại đây, Thạch tiếp tục đi học và quen nhiều bạn, trong đó có Thảo, cô gái nhân hậu, dễ thương. Một mối tình tuổi ô mai chớm nở... Phim có cảnh quay rất đẹp, nội dung nhẹ nhàng, cảm xúc, được ví như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thứ hai.

Bộ phim hoạt hình duy nhất được chọn chiếu đợt này là “Chiến binh mèo mũi đỏ”, theo thể loại cắt giấy, cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng. Mèo mũi đỏ vốn là thú cưng sống trong biệt thự nhưng đã quyết định vượt bức tường rào ra bên ngoài. Cuộc sống muôn màu đầy thú vị nhưng cũng đầy cạm bẫy đã giúp Mèo mũi đỏ thay đổi bản thân, tìm lại chính bản năng của loài mèo, trở thành một chiến binh mèo oai hùng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Ðiện ảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị phát hành phim tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2022) trong phạm vi cả nước. Tuần phim diễn ra từ ngày 18 đến ngày 25-12-2022.

Chia sẻ bài viết