17/03/2009 - 20:30

Ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh Niên TP Cần Thơ:

Tuần lễ việc làm thanh niên tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả

 

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2009, Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên (GTVLTN) TP Cần Thơ sẽ thay thế hoạt động Ngày hội việc làm Thanh niên (NHVLTN) đã định hình hàng năm và tạo được “thương hiệu” riêng, bằng Tuần lễ việc làm Thanh niên (TLVLTN) với nhiều hứa hẹn cho bước đột phá mới trong hoạt động tư vấn, GTVL. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm GTVLTN TP Cần Thơ, cho biết:

- Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, TLVLTN thực hiện theo phương thức tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm thể hiện trong giảm chi phí trang trí cho các đơn vị tuyển dụng, thuê mặt bằng, bạt che, nhân viên phục vụ... được khoảng hơn 50 triệu đồng. Ngược lại, hiệu quả thể hiện ở tính chuyên nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng vị trí tuyển dụng được niêm yết sẵn, người lao động (NLĐ) tập trung nghiên cứu để chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, trình độ, sức khỏe của bản thân.

Tại đây, nhà tuyển dụng (NTD) phỏng vấn sơ tuyển trực tiếp và có kết quả trong ngày, khắc phục tình trạng báo cáo ảo đã từng xảy ra, chưa làm an lòng Ban tổ chức.

* Ông vui lòng cho biết, đến thời điểm này, TLVLTN đã được chuẩn bị đến đâu?Đến đây, nhà tuyển dụng và người lao động được tham gia những hoạt động cụ thể nào?

- TLVLTN sẽ diễn ra từ ngày 23-3 đến 27-3-2009 theo lịch như sau: Ngày thứ nhất: Tư vấn; ngày thứ hai: phỏng vấn tuyển lao động phổ thông (LĐPT) làm việc trong công ty; ngày thứ ba: phỏng vấn tuyển LĐ kỹ thuật làm việc trong các cơ sở công nghiệp; ngày thứ tư: phỏng vấn tuyển LĐPT làm việc trong các tổ chức Thương mại – dịch vụ; ngày thứ năm: phỏng vấn tuyển ứng viên trình độ bậc cao. Các nội dung tư vấn trong TLVLTN là: định hướng nghề nghiệp, lao động trẻ hợp tác với NTD vượt khó, kỹ năng tiếp xúc NTD khi phỏng vấn... giúp ứng viên tự tin hơn.

Trong thời gian này, Ban tổ chức TLVLTN có bố trí phòng chờ, trang bị màn ảnh lớn để NTD có yêu cầu chiếu phim tự giới thiệu về NTD để NLĐ tham khảo và hình dung về hoàn cảnh và môi trường làm việc phù hợp với nguyện vọng của mình. Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp với Trung tâm GTVL TP Cần Thơ tổ chức phiên giao dịch việc làm trong suốt thời gian diễn ra TLVLTN.

* Những đối tượng lao động nào sẽ tham gia và ưu tiên giới thiệu việc làm? Lao động các quận, huyện có biết thông tin về TLVLTN?

- Những lao động trẻ đang cần việc làm, có nhu cầu tìm việc làm, đã tốt nghiệp các trường hay chưa có việc làm ổn định đều có thể tham gia TLVLTN. Tùy theo nhu cầu tuyển dụng cụ thể của NTD, sẽ có những chính sách ưu tiên cho các đối tượng bị mất việc do ảnh hưởng suy thoái kinh tế.

Người lao động tìm việc làm, tại Ngày hội việc làm Thanh niên năm 2008. Ảnh: P.M 

Từ ngày 9-3 đến 17-3 -2009, chúng tôi liên tục tổ chức các đợt tư vấn việc làm cho thanh niên các xã, phường vùng ngoại ô thành phố, mời gọi NTD đăng ký tham gia tuyển dụng. Từ ngày 17-3 đến 22-3-2009, thông tin quảng bá và giới thiệu lịch tuyển dụng trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng để các nội dung về tiêu chuẩn, nhu cầu tuyển dụng đến với NLĐ.

* Lao động phỏng vấn trực tiếp nhưng không đạt yêu cầu, Trung tâm có những hỗ trợ gì sau TLVLTN không?

- Số hồ sơ của ứng viên không được NTD tuyển chọn trực tiếp trong TLVLTN, Trung tâm sẽ lưu lại để tiếp tục giới thiệu cho các doanh nghiệp khác sau TLVLTN. Đó là hỗ trợ cụ thể của Trung tâm cũng là cách chuẩn bị nguồn lao động để cung ứng lâu dài cho các doanh nghiệp.

* Vài lời nhắn nhủ với lao động trẻ trước khi diễn ra TLVLTN? Những đề xuất của ông để giúp TLVLTN thành công?

- Người lao động tham gia TLVLTN không nên có suy nghĩ tìm sự may mắn hay cầu cạnh để được NTD tuyển chọn. Mỗi lao động cần tự tin và trình bày khả năng làm việc của mình để NTD thấy được ứng viên có thể chia sẻ khó khăn với họ. Nói chung, NLĐ cần thể hiện thiện chí hợp tác thì cơ hội sẽ đến. Ngoài các giấy tờ, văn bằng cần thiết, trong hồ sơ xin việc cần có thơ tự giới thiệu về năng lực của mình gởi cho NTD.

Đây là mô hình mới, chưa có nhiều địa phương thực hiện, Trung tâm xem đây là hoạt động mang tính đột phá để phản ánh hiệu quả việc làm thật sự trong điều kiện kinh tế khó khăn. Do đó, rất cần các phương tiện thông tin đại chúng thông tin rộng rãi diễn biến và lịch tuyển dụng trực tiếp để lao động trẻ dễ dàng theo dõi và tiếp cận TLVLTN. Các đơn vị trực thuộc Thành đoàn thông tin rộng rãi, có kế hoạch hướng dẫn để thanh niên địa phương tiếp cận TLVLTN.

Không nên đặt mục tiêu TLVLTN phải đạt được những gì, có bao nhiêu lao động được tuyển dụng... sẽ tạo áp lực làm cho Ban tổ chức và NTD báo cáo không trung thực dẫn đến không phản ánh đúng thực tế lao động việc làm, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay. Nếu được NTD và NLĐ ủng hộ, TLVLTN sẽ được duy trì trong những năm tiếp theo với nhiều cách làm mới.

* Xin cảm ơn ông.

ANH PHƯƠNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết