24/05/2016 - 08:31

Từ Afghanistan, Al-Qaeda lên kế hoạch tấn công phương Tây

* Iraq mở chiến dịch tái chiếm Fallujah

Theo báo Điện tín của Anh, nhóm khủng bố al-Qaeda đang tái lập bản doanh của chúng tại phía Nam Afghanistan để từ đây lên kế hoạch tấn công quy mô lớn nhằm vào phương Tây.

Các chiến binh al- Qaeda. Ảnh: Telegraph

Sau hơn 10 năm lẩn trốn ở vùng biên giới Pakistan, các phần tử al-Qaeda đang di chuyển về phía Nam Afghanistan sau khi liên quân Anh- Mỹ rút khỏi đây hồi cuối năm 2014 dù vẫn chưa đánh bại phiến quân Taliban. "Al-Qaeda đang lợi dụng sự rút lui của binh sĩ phương Tây để gây dựng lại căn cứ của chúng ở phía Nam Afghanistan. Hiện nay, chúng đang trở lại và sẽ quyết tâm sử dụng Afghanistan làm căn cứ để chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố mới nhằm vào những mục tiêu phương Tây"- một quan chức quốc phòng cấp cao Afghanistan cảnh báo. Giới chức an ninh Afghanistan cho biết các tay súng al-Qaeda đang hoạt động ở thành phố Kandahar. Đây được xem như "cái nôi tinh thần" của Taliban, nhóm ủng hộ và là đồng minh thân thiết nhất của al-Qaeda trong khu vực. Taliban từng để cho al-Qaeda sử dụng quốc gia Nam Á này làm căn cứ để lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11-9-2001.

Trong diễn biến khác, hôm qua Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố phát động chiến dịch quân sự tái chiếm thành phố Fallujah vốn đã lọt vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ tháng 1-2014.

Đây được cho là một trong những trận chiến chống IS cam go nhất của quân đội Iraq. Chiến dịch này có sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm, binh sĩ, cảnh sát, lực lượng bán quân sự và dân quân bộ tộc. Liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Iraq sẽ hỗ trợ chiến dịch bằng các cuộc không kích.

Hiện binh sĩ chính phủ gần như đang bao vây hoàn toàn Fallujah, một trong những thành trì chính của IS. Trước đó, quân đội Iraq đã kêu gọi hơn 75.000 thường dân vẫn còn ở Fallujah rời khỏi đây, điều mà IS đang ra sức ngăn cản. Fallujah và Mosul là 2 thành phố lớn cuối cùng ở Iraq vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của IS.

THANH BÌNH
(Theo Telegraph, Reuters, AFP)

THANH BÌNH (Theo Telegraph, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết