11/07/2021 - 18:35

Từ 0 giờ ngày 12-7, toàn TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, riêng quận Ninh Kiều và Cái Răng thực hiện Chỉ thị 16 

(CTO) - Chiều 11-7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 (BCĐ) TP Cần Thơ họp khẩn trực tuyến. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp.  

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo. Ảnh: H.HOA

Theo bác sĩ Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ thành phố, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Từ ngày 6-7 đến nay ghi nhận 7 ca nhiễm và 2 trường hợp nghi nhiễm tại tỉnh Hậu Giang và Bạc Liêu có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP Cần Thơ. Trong đó, trường hợp F0 tại chợ Tân An chưa rõ nguồn lây. Vì chợ Tân An là chợ đầu mối của thành phố nên số lượng F1 rất lớn và có địa chỉ ở nhiều nơi. Các trường hợp F1 cũng có lịch sử tiếp xúc rộng nên số lượng F2 nhiều và công tác truy vết F2 rất khó khăn.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: H.HOA

Qua xét nghiệm SARS-CoV-2 tầm soát các F1 liên quan đã ghi nhận 7 mẫu gộp dương tính yếu (mẫu gộp 5) và 3 F1 là người thân của F0 dương tính. Căn cứ tình hình ổ dịch tại chợ Tân An, Sở Y tế đánh giá đây là ổ dịch phức tạp. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh ở các địa phương xung quanh TP Cần Thơ tiếp tục gia tăng. Bệnh nhân F0 chưa rõ nguồn lây ngày càng nhiều. 

Bác sĩ Phạm Phú Trường Giang đánh giá ổ dịch chợ Tân An, F0 chưa rõ nguồn lây, số lượng F1, F1 lớn. Ảnh: H.HOA

Tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, căn cứ ý kiến của các thành viên BCĐ, thống nhất giãn cách xã hội toàn thành phố trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-7 theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Riêng quận Ninh Kiều và Cái Răng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Đồng thời nhấn mạnh các quận, huyện tập trung, quyết liệt, truy vết thật nhanh các F1, F2, F3; từ đó xét nghiệm nhanh, khoanh vùng rộng, cách ly hẹp. 

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo. Ảnh: H.HOA

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng ghi nhận hồ sơ y tế và cài bluezone cho các hộ dân, giám sát hoạt động người dân, nhất là nơi áp dụng Chỉ thị 16. Lực lượng Công an đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hỗ trợ y tế truy vết. Đồng thời xử lý thật nghiêm người vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra tại các chợ, cơ sở kinh doanh thương mại, Sở Công Thương TP Cần Thơ công bố thông tin các điểm bán hàng trực tuyến (qua website, facebook, zalo, app…) và qua điện thoại trên địa bàn TP Cần Thơ. Mời độc giả xem chi tiết tại đây.

Ở các khu cách ly quận, huyện tuyệt đối không để lây chéo. Bố trí đảm bảo an toàn, ăn, nghỉ, sinh hoạt cho người được cách ly. Khảo sát các nơi làm khu cách ly đảm bảo cơ sở vật chất và phòng dịch. Rút bớt lực lượng ở các điểm kiểm soát ở các cửa ngõ thành phố để tăng cường cho các đội truy vết, xét nghiệm, khử khuẩn. 

Ngành Y tế thành phố đảm bảo thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly và giữ an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên; đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác xét nghiệm, điều trị; khẩn trương mua sắm nhanh hóa chất, vật tư, xét nghiệm. Bệnh viện vừa phòng, chống dịch bệnh vừa điều trị và không để lây nhiễm trong bệnh viện. 

Sở Tài chính, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố hướng dẫn thực hiện tốt Nghị định 68 đảm bảo các chế độ chính sách cho các đối tượng được hưởng. Đồng thời tham mưu, vận động, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội như người bán vé số, tiểu thương... 

Ông Trần Việt Trường cho biết thành phố nghiên cứu cho cách ly thí điểm tại nhà. Tuy nhiên phải có hướng dẫn, giám sát và có thể có bảng thông báo dán trước nhà.

Ông Trần Việt Trường biểu dương tinh thần làm việc tận tụy của lực lượng tuyến đầu, sự ủng hộ của nhân dân và mong người dân thành phố tiếp tục đồng lòng, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. 

Sáng 11-7, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã cử 45 sinh viên hỗ trợ công tác truy vết, khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của Cần Thơ. Dưới sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ và Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, sinh viên trường đã phun khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ, lấy mẫu xét nghiệm các hộ dân sống gần chợ Tân An. 

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân gần chợ Tân An. Ảnh: H.HOA

H.HOA

Chia sẻ bài viết