03/01/2020 - 11:03

Truyền thông Nhật tiết lộ về tấm hộ chiếu của cựu Chủ tịch Nissan

Ngày 2-1, truyền thông Nhật Bản cho biết cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Motor - ông Carlos Ghosn đã sử dụng hộ chiếu Pháp thứ hai, là hộ chiếu dự phòng, bỏ trốn sang Lebanon để tránh bị xét xử tại Nhật Bản với cáo buộc gian lận tài chính.

Nhà chức trách Nhật Bản hiện chưa có bình luận chính thức về việc ông Ghosn bỏ trốn. Nhiều cơ quan chính phủ đang nghỉ nhân dịp năm mới. Về phần mình, giới chức Lebanon khẳng định cựu Chủ tịch Nissan nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu Pháp và sẽ không phải đối mặt bất cứ hậu quả pháp lý nào. Trong khi đó, một trong số luật sư bào chữa của ông Ghosn khẳng định vẫn giữ các hộ chiếu Pháp, Brazil và Lebanon của thân chủ.

Đài NHK cho biết tòa án đã cho phép ông Ghosn giữ một hộ chiếu Pháp thứ hai của ông với điều kiện cuốn hộ chiếu này được cất trong tủ được khóa lại và các luật sư của ông giữ chìa khóa này. Một số nước cho phép công dân có 2 hộ chiếu cùng một quốc tịch vì nhiều lý do, trong đó có lý do đề phòng đến những quốc gia có xung đột với quốc gia cấp thị thực trước đó. NHK dẫn những nguồn tin chưa xác định cho biết cựu Chủ tịch Nissan đã “buộc phải” mang cuốn hộ chiếu dự phòng này từ tháng 5 vừa qua mà không nêu rõ lý do. Theo NHK, các luật sư của Carlos Ghosn đã xin thay đổi điều khoản tại ngoại để ông có thể mang cuốn hộ chiếu Pháp dự phòng.       

Trong khi đó, một người bạn lâu năm của ông Ghosn cho biết cựu Chủ tịch Nissan đã ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản bằng cách trốn trong hộp đựng nhạc cụ trên một chuyến bay tư nhân.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chủ tịch Nissan