22/01/2020 - 13:18

Trung Quốc xác nhận ca tử vong thứ tư vì vi-rút corona

WHO lên kế hoạch họp khẩn cấp

Sở Y tế thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, ngày 21-1 cho biết bệnh nhân thứ tư đã tử vong vì bệnh viêm phổi lạ do vi-rút corona gây ra. Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Tân Hoa Xã dẫn lời chuyên gia chính thức xác nhận vi-rút này có thể truyền từ người sang người.

Theo thông tin cập nhật, đến nay đã có tổng cộng 220 ca nhiễm vi-rút corona, gồm 198 ca ở Vũ Hán - nơi phát hiện ca bệnh đầu tiên - và ít nhất 20 ca ở các nơi khác trên lãnh thổ Trung Quốc như Thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải. Ngoài ra, vi-rút gây chết người này cũng đã được phát hiện tại Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo cần sớm khống chế vi-rút gây chết người trên. Về phần mình, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan nhấn mạnh cần tiến hành phòng và kiểm soát vi-rút corona một cách khoa học và kỷ luật, đồng thời kêu gọi các nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì trật tự xã hội. Theo bà, bệnh viêm phổi do vi-rút corona gây ra đã được xếp vào loại bệnh lây nhiễm hạng B và được quản lý theo quy định đối với loại bệnh lây nhiễm hạng A. Bà nhấn mạnh các biện pháp bao gồm giám sát dịch tễ và cách ly cần được tiến hành đúng theo quy định. Bà Tôn cũng yêu cầu thành phố Vũ Hán áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi-rút này trong vùng cũng như sang các nơi khác. Bên cạnh đó, bà kêu gọi tăng cường các nỗ lực nghiên cứu khoa học về chủng vi-rút mới này và sớm tìm ra các loại thuốc cũng như phương pháp điều trị hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20-1 thông báo sẽ tổ chức cuộc họp ủy ban khẩn cấp vào cuối tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan loại vi-rút mới này.

Chủng vi-rút corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12-2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm vi-rút corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng vi-rút giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Vi-rút corona chủng OC43 và vi-rút corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết